Logo

Câu hỏi về lương khi phỏng vấn - Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về lương khéo léo

Lượt xem: 253
Ngày đăng: 16/03/2024

Câu hỏi phỏng vấn về mức lương thường gặp dễ khiến ứng viên lúng túng. Gợi ý cách trả lời câu hỏi phỏng vấn mức lương mong muốn khéo léo nhất

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về lương - ViecLamVui

➽➽➽ Có thể bạn quan tâm: 1001 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất thuyết phục nhà tuyển dụng

Câu hỏi phỏng vấn về mức lương thường được nhà tuyển dụng sử dụng

Trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng, câu hỏi về mức lương thường được đưa ra với mục đích để nhà tuyển dụng xác định mức lương mong muốn của ứng viên có phù hợp với vai trò công việc hay không? Câu hỏi phỏng vấn về mức lương cũng chính là một hình thức deal lương giữa nhà tuyển dụng và ứng viên để cả hai bên cùng đạt được thoả thuận về mức lương phù hợp. Sau đây là một số dạng câu hỏi về lương khi phỏng vấn thường được nhà tuyển dụng sử dụng.

Câu hỏi phỏng vấn về mức lương thường được nhà tuyển dụng sử dụng - ViecLamVui

Mức lương ở công ty cũ của bạn là bao nhiêu?

Đây là câu hỏi nhiều bạn ứng viên hy vọng không phải trả lời trong buổi phỏng vấn xin việc. Nếu bạn trả lời một cách trung thực có thể bạn sẽ bị “dìm” lương và khó nhận được mức lương cao hơn. Còn nếu nói dối một mức lương “trên trời” thì khả năng bạn bị loại là rất cao, nhất là khi nhà tuyển dụng phát hiện ra bạn đang nói dối.

Gợi ý trả lời tham khảo: “Mức lương hiện tại của tôi là .... triệu. Tôi đồng ý với mức lương này bởi công ty đang trong giai đoạn đang phát triển và thời điểm đó tôi còn phải học nhiều kỹ năng khác nữa. Hiện tại tôi nghĩ tôi đã đủ kinh nghiệm, kỹ năng để phục vụ công việc. Vì vậy, tôi mong sẽ nhận mức lương xứng đáng với năng lực của mình hơn.”

Câu trả lời này giúp cho cả bạn và nhà tuyển dụng đều hài lòng. Một mặt bạn đưa ra câu trả lời về mức lương nhà tuyển dụng muốn biết, mặt khác vừa khẳng định năng lực của bản thân và ngầm đề xuất một mức lương xứng đáng hơn.

Bạn kỳ vọng mức lương bao nhiêu?

Đây cũng là câu hỏi về mức lương nhà tuyển dụng thường đặt ra cho bạn trong buổi phỏng vấn. Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng là muốn bạn tự đánh giá năng lực của bản thân. Bên cạnh đó, những tham vọng cũng như mục tiêu công việc của bạn được nhà tuyển dụng đánh giá thông qua cách bạn trả lời về mức lương. Gợi ý cách trả lời câu hỏi về mức lương khi phỏng vấn một cách thông minh như sau:

Chuyển hướng câu hỏi: Điều này có nghĩa là đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng để bạn có thời gian suy nghĩ, cân nhắc trước khi đưa ra mức lương cụ thể. Bạn có thể đề nghị nhà tuyển dụng cho biết rõ hơn về công việc. Thậm chí, bạn có thể đề nghị nhà tuyển dụng đưa ra mức lương trước, đưa ra chế độ phúc lợi của công ty.

Gợi ý trả lời tham khảo: "Tôi muốn nhận mức lương phù hợp với năng lực mình có. Tôi nghĩ với 2 năm kinh nghiệm tích lũy ở công ty cũ, tôi sẽ mang lại nhiều giá trị cho công ty mình. Nếu có thể tôi muốn nghe anh (chị) đưa ra mức lương trước. Và cho tôi biết thêm chi tiết về công việc."

Đưa ra mức lương cụ thể: Đây là điều hầu hết các bạn ứng viên thường làm trong buổi phỏng vấn. Các bạn thường đưa ra mức lương cụ thể nhưng hãy suy nghĩ trước khi trả lời nhé vì đây không phải là “kế sách” khôn ngoan khi đàm phán lương với nhà tuyển dụng. Lời khuyên hãy đưa mức lương nằm trong khoảng, không nên đưa mức lương cụ thể bởi có thể bạn sẽ bị hớ khi đưa ra con số quá thấp.

Gợi ý trả lời tham khảo: "Mức lương tôi muốn nhận từ .... - .... triệu đồng. Tôi nghĩ rằng đây là khoảng lương công ty có thể trả cho vị trí này. Đây là mức lương tôi cảm thấy phù hợp, có thể gắn bó và cống hiến lâu dài với công ty."

Trong 5 năm tới bạn muốn mức thu nhập bao nhiêu?

Câu hỏi phỏng vấn này giúp nhà tuyển dụng biết được mục tiêu, định hướng công việc của bạn trong tương lai. Thông qua đó, họ sẽ nắm bắt được tầm nhìn và tham vọng của bạn, đồng thời cũng có cơ sở để deal về mức lương hiện tại với bạn.

Gợi ý trả lời tham khảo: "Trong 5 năm tới tôi muốn bản thân giữ chức trưởng phòng nhân viên kinh doanh tại nơi tôi làm việc. Theo đó, mức lương cũng sẽ đi theo cùng vị trí tôi đảm nhận. Đây chính là thời điểm giúp tôi có thể bắt đầu đến với mục tiêu đó nếu như công ty mình cho tôi một cơ hội."

Bạn có bao giờ nói mức lương của mình cho đồng nghiệp không?

Đây là câu hỏi về lương không thường xuyên được đề cập đến trong buổi phỏng vấn ứng viên của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan bởi rất có thể nhà tuyển dụng sẽ thử thách bạn thông qua câu hỏi này.

Gợi ý trả lời tham khảo: "Tôi nghĩ rằng việc nói mức lương cho đồng nghiệp là điều khó tránh khỏi. Nhưng tôi nghĩ rằng việc chia sẻ với mức lương với đồng nghiệp không có gì là xấu. Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu giữ bí mật mức lương của mình thì tôi sẽ tôn trọng ý kiến đó và không chia sẻ với đồng nghiệp của mình."

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về lương thuyết phục nhất

Để đi đến câu hỏi liên quan tới mức lương thì gần như bạn đã nắm chắc khoảng 70% cho vị trí mà bạn ứng tuyển. Tuy nhiên, bạn đã biết cách trả lời câu hỏi hóc búa này để tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng và có cơ hội nhận được mức lương hợp lý chưa? Hãy tham khảo những gợi ý cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về lương sau đây nhé.

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về lương thuyết phục nhất - ViecLamVui

Nhấn mạnh năng lực cá nhân

Với câu hỏi “Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?” là nhà tuyển dụng cũng muốn bạn tự đánh giá năng lực của bản thân. Vì vậy, bạn có thể khéo léo trả lời câu hỏi phỏng vấn mức lương mong muốn bằng cách nhấn mạnh năng lực cá nhân.

Đối với ứng viên đã có kinh nghiệm: Bạn hoàn toàn có thể đi thẳng vào mức lương mong muốn dựa vào kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm đã tích lũy và thành tích đạt được trong quá trình làm việc tại các công ty khác nhau. Đồng thời, trình bày với nhà tuyển dụng những điểm mạnh của bạn sẽ mang đến nhiều giá trị cho công ty.

Gợi ý trả lời tham khảo: "Tôi mong muốn nhận được mức lương 20 triệu đồng cho vị trí XX tại công ty. Đây là mức lương mà tôi cảm thấy xứng đáng với năng lực của mình cũng như phù hợp với nhu cầu của công ty. Tôi nghĩ với năng lực và kinh nghiệm hơn 2 năm tại vị trí XX cho công ty như ABC - góp phần tăng doanh thu 2019 lên 20% so với 2018 và 2 năm tại công ty XZY – góp phần tăng doanh thu 2022 lên 21% so với 2021, chắc chắn sẽ mang đến nhiều giá trị cho công ty."

Đối với ứng viên là sinh viên mới ra trường: Công ty có thể không yêu cầu trình độ học vấn nhưng những ưu điểm như thành tích học tập tốt, điểm tốt nghiệp cao hay từng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa,… sẽ để lại ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn có thể chủ động chia sẻ những điểm mạnh như kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm mà bạn có. Đừng quên cho nhà tuyển dụng thấy bạn mong muốn được làm công việc này để mang lại những gì cho công ty và đạt được mục tiêu gì.

Gợi ý trả lời tham khảo: "Mặc dù vừa chỉ mới tốt nghiệp trường ĐH XYZ, chưa có kinh nghiệm làm việc tại vị trí dịch thuật, nhưng em tin rằng trình độ IELTS 7.5 và thành tích đạt được như giải 3 cuộc thi tìm kiếm tài năng biên phiên dịch tại trường sẽ giúp em đảm bảo tiến độ công việc. Vì thế, em mong muốn nhận được mức lương 8 triệu đồng cho vị trí dịch thuật tại công ty. Sau khi tìm hiểu, em nhận thấy công ty mình là môi trường rất phù hợp để phát triển bản thân và em rất mong được gắn bó lâu dài với công ty." 

Chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Trước khi đưa ra mức lương mong muốn cụ thể, các bạn có thể chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng về vị trí tuyển dụng để có thêm thời gian suy nghĩ và cân nhắc. Hãy đề nghị nhà tuyển dụng cung cấp thêm thông tin về vị trí công việc họ đang tuyển. Hoặc bạn hoàn toàn có thể đề nghị nhà tuyển dụng đưa ra mức lương dự trù và các chế độ phúc lợi của công ty cho vị trí tuyển dụng. 

Gợi ý trả lời tham khảo: "Trước khi trả lời câu hỏi này, nếu có thể tôi rất muốn được nghe anh (chị) đưa ra mức lương trước cho vị trí xx tại công ty và chia sẻ giúp tôi biết thêm chi tiết về công việc? Lộ trình thăng tiến cho vị trí này của quý công ty như thế nào? Chế độ đãi ngộ tại công ty? Và khoảng bao lâu thì sẽ được review lương?" 

Bám sát mức lương tham khảo

Hãy tham khảo trước các mức lương hiện có cho vị trí bạn ứng tuyển. Bạn có thể truy cập vào trang đăng tin tuyển dụng online như ViecLamVui.com để tham khảo mức lương vị trí bạn quan tâm trên thị trường lao động. Bạn cũng có thể tham khảo từ những mối quan hệ xung quanh như bạn bè, đồng nghiệp,… để đưa ra mức lương phù hợp nhất.

Nếu nhà tuyển dụng hỏi lý do tại sao bạn đưa ra con số đó thì bạn chỉ cần chia sẻ đây là mức lương bạn đã tham khảo trên thị trường và thực sự phù hợp, đủ đáp ứng để bạn có thể gắn bó lâu dài với công ty.

Gợi ý trả lời tham khảo: "Dựa vào sự nghiên cứu thị trường dành cho vị trí xx, cùng với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm hơn 3 năm làm việc với vị trí xx tại công ty ABC, tôi tin rằng mức lương từ 10 – 15 triệu đồng/tháng sẽ là khoản lương phù hợp cho vị trí này."

Đưa ra khoảng lương phù hợp

Hầu như đây là cách mà nhiều ứng viên vẫn hay sử dụng khi trả lời. Một lỗi sai mà mọi người thường gặp phải khi đưa ra mức lương mong muốn bằng cách này mà các bạn cần lưu ý là nhà tuyển dụng có thể chọn mức lương thấp nhất trong khoảng lương mà bạn đưa ra.

Như ví dụ "mức lương từ 15 - 20 triệu đồng/tháng", có thể bạn sẽ nhận được mức lương 15 triệu/tháng cho vị trí công việc ứng tuyển. Vì thế, hãy đưa ra khoảng lương cụ thể thật khôn ngoan khi đàm phán mức lương mong muốn với nhà tuyển dụng.

Thay đổi mức lương với những quyền lợi phù hợp

Thay vì cứ đâm đầu vào deal lương, bạn hãy dành thời gian đàm phán những khoản đãi ngộ bên cạnh mức lương như thời gian nghỉ phép, hỗ trợ ăn trưa, hỗ trợ gửi xe, quà tặng nhân các dịp lễ Tết,… Mỗi công ty sẽ có những chế độ đãi ngộ dành cho các vị trí khác nhau. Điều bạn cần quan tâm là trao đổi với nhà tuyển dụng những quyền lợi bạn xứng đáng nhận được. 

Gợi ý trả lời tham khảo: "Dựa vào mức lương quý công ty đã đề xuất là 20 triệu/tháng, tôi mong muốn được đáp ứng những đãi ngộ khác đó là thời gian nghỉ phép dài hạn hàng năm hai tuần, hỗ trợ ăn trưa, quà tặng nhân các dịp lễ hoặc Tết,…. Tôi rất sẵn lòng thảo luận về những quyền lợi cụ thể dành cho vị trí xx tại công ty khi chúng ta bàn bạc kỹ hơn về các đãi ngộ dành cho vị trí này."

Dựa vào mức lương hiện tại

Ứng viên có thể trả lời câu hỏi phỏng vấn về mức lương bằng cách dựa vào mức lương của công việc cũ. Hãy thành thật đánh giá xem mức lương ở công ty cũ đã phù hợp với năng lực của bạn chưa. Sau đó, xác định mức lương mới dựa vào năng lực của bạn tại thời điểm hiện tại như tăng 10%, 20%, 30%,… Đừng quên bày tỏ với nhà tuyển dụng rằng bạn đang tìm cơ hội để phát triển bản thân và sẵn sàng gắn bó lâu dài với mức lương mong muốn.

Gợi ý trả lời tham khảo: "Như đã đề cập qua CV, tôi từng gắn bó với vị trí xx tại công ty ABC trong 2 năm, tôi đã mang đến cho công ty ABC tăng trưởng doanh thu gấp 2 lần cùng so với năm trước, tôi nhận được mức lương 20 triệu đồng/ tháng. Với những kinh nghiệm mà tôi tích lũy được trong quá trình làm việc cũng như thành tích trên, tôi tin rằng mình sẽ mang đến cho quý công ty cơ hội tăng trưởng doanh thu còn hơn thế nữa. Vì thế tôi mong muốn nhận được mức lương tăng 20% so với mức lương cũ mà tôi nhận được."

Lời khuyên hữu ích khi trả lời câu hỏi phỏng vấn mức lương mong muốn

Câu trả lời về mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu có thể sẽ là bắt đầu của quá trình đám phán lương giữa người phỏng vấn và bạn. Sau đây là những lời khuyên hữu ích giúp bạn deal lương với nhà tuyển dụng một cách "khôn ngoan" nhất.

Lời khuyên hữu ích khi trả lời câu hỏi phỏng vấn mức lương mong muốn - ViecLamVui

Biết chắc chắn về mức lương tối thiểu bạn muốn nhận

Biết rõ về mức lương thấp nhất có thể giúp bạn trang trải cuộc sống. Tiếp đó, hãy quyết định về mức lương bạn muốn, bạn cần gì cho cuộc sống của bạn và điều gì khiến bạn sẵn sàng gắn bó lâu dài với công ty trước khi tham gia buổi phỏng vấn.

Khẳng định bản thân

Nhấn mạnh những lý do bạn xứng đáng được nhận mức lương mong muốn, dẫn chứng kỹ năng và thành tích của bạn bằng tài liệu và chuẩn bị thật kĩ để trình bày điều đó nhằm thuyết phục nhà tuyển dụng nhé!

Không bao giờ thảo luận về lương bổng khi bạn chưa nhận được lời đề nghị

Nếu bạn làm vậy, nhà tuyển dụng có thể cho rằng bạn tự đánh giá bạn quá cao trước khi nhà tuyển dụng bị thuyết phục rằng họ cần bạn. Nếu chính nhà tuyển dụng đưa ra vấn đề đó, hãy cho họ biết bạn rất linh hoạt và sẵn lòng thảo luận về lương bổng sau khi bạn tìm hiểu thêm về công việc.

Hãy để nhà tuyển dụng tiết lộ về mức lương trước khi bạn làm điều đó

Đừng trở thành người đầu tiên đề cập đến tiền lương trong buổi phỏng vấn. Hãy khơi gợi bằng những câu hỏi hợp lý, thông minh để nhà tuyển dụng tự đưa ra mức lương cho đến khi bạn sẵn sàng trả lời câu hỏi phỏng vấn mức lương mong muốn.

Thái độ khi được hỏi về mức lương mong muốn

Cách tốt nhất là đá quả bóng đó về cho nhà tuyển dụng, bạn có thể hỏi lại: “Mức lương mà công ty đang trả cho vị trí này là bao nhiêu?” hoặc “Tôi muốn mức lương giống như những nhân viên có cùng trình độ với tôi.” hoặc “Mức lương trung bình cho vị trí này là bao nhiêu?” Một cách khác để tránh việc phải đưa ra mức lương cụ thể là đưa ra một khoảng lương. Hãy nói: “Tôi đã nghĩ đến mức lương trong khoảng ...”.

Không tiết lộ chính xác mức lương quá khứ

Bằng cách không tiết lộ chính xác mức lương hiện tại hoặc chinh xác điều gì khiến cho bạn rời bỏ công việc hiện tại, bạn sẽ buộc nhà tuyển dụng tiềm năng đưa cho bạn lời đề nghị hấp dẫn hơn.

Đừng bỏ qua giá trị của các khoản phụ cấp và bổng lộc khi đàm phán lương

Đôi khi mức lương đề nghị khá thấp khiến cho bạn từ chối công việc đó. Tuy nhiên các khoản phụ cấp và bổng lộc thêm vào khiến mức lương cơ bản tăng thêm đến 40%. Một số khoản bổng lộc là cố định, nhưng những khoản khác có thể đàm phán được ví dụ như quyền lựa chọn mua bán cổ phiếu, tiền thưởng, giảm giá sản phẩm cho nhân viên, đào tạo, thời gian nghỉ lễ và nghỉ ốm…

Tạo không khí thân thiện khi thảo luận về lương

Bạn hãy khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy rằng bạn đang đứng về phía họ và cùng chung sức để tìm ra con số khiến cả hai bên cùng vừa lòng.

Đừng vội đồng ý ngay khi nhận được lời đề nghị

Tỏ ra nhiệt tình và hào hứng khi bạn nhận được lời đề nghị về mức lương, tuy nhiên bạn cần có thời gian suy nghĩ để đưa ra câu trả lời. Nếu bạn cảm thấy mức lương chưa thỏa đáng, hãy bày tỏ sự quan tâm của bạn với nhà tuyển dụng khi xin thêm thời gian để cân nhắc về lời đề nghị. Bạn sẽ biết ngay liệu mức lương đưa ra không thể hay có thể thay đổi.

Xác nhận bằng văn bản

Một khi bạn đã đồng ý nhận việc với mức lương thỏa thuận, hãy chắc chắn điều đó được xác nhận trên văn bản.

Từ chối nhận việc

Nếu mức lương không thoả đáng và bạn quyết định không nhận việc làm đó, hãy từ chối sao cho khéo léo. Hãy tỏ ra nghiêm túc và hòa nhã. Bạn không thể biết chắc rằng ai có thể sẽ trở thành đối tác kinh doanh của bạn trong tương lai do vậy đừng vội qua cầu rút ván.

Trả lời câu hỏi về mức lương khi phỏng vấn và những lưu ý cần tránh

Khi được hỏi "“Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?”, các ứng viên nên trả lời như thế nào để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Sau đây là những lưu ý cần tránh khi trả lời câu hỏi phỏng vấn mức lương mong muốn.

Trả lời câu hỏi về mức lương khi phỏng vấn và những lưu ý cần tránh

Bộc lộ điểm yếu tâm lý

Trong buổi phỏng vấn, nếu bạn đánh giá thấp hay cao về bản thân đều gây ra bầu tâm lý không thoải mái giữa bạn và nhà tuyển dụng. Khi đặt câu hỏi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ âm thầm quan sát thái độ của bạn khi trả lời. Vì vậy, việc run sợ, lúng túng hay tỏ ra tự tin thái quá khi trả lời câu hỏi về mức lương đều ảnh hưởng tới những đánh giá của họ về ứng viên. Vì vậy, bạn cần giữ thái độ bình tĩnh, tự tin vừa phải và thoải mái, thẳng thắn nhìn nhận năng lực bản thân. Lưu ý không nên suy nghĩ quá lâu, chần chừ gây khó chịu cho tâm trạng buổi phỏng vấn.

Đừng bao giờ nói “tiền không quan trọng”

Các ứng viên khi được hỏi “Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?” thường ngại đưa ra một con số chính xác. Thậm chí có một số ứng viên còn trả lời rằng: “Đối với tôi lương không quan trọng, quan trọng là tôi được học hỏi kinh nghiệm…”. Trên thực tế, đây là một dấu hiệu của sự non nớt, thiếu kinh nghiệm và các nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng không tốt với ứng viên đưa ra câu trả lời như vậy.

Đừng bao giờ nói đến vấn đề lương bổng khi chưa nhận được lời đề nghị

Nên nhớ rằng phải thuyết phục nhà tuyển dụng trước, sau đó mới nhắc đến vấn đề lương bổng. Nếu chưa nhận được lời đề nghị mà bạn đã chủ động hỏi về mức lương thì khả năng “fail” của bạn là rất cao.

Hạn chế nhắc đến mức lương cũ nếu không được hỏi

Mức lương ở công ty cũ là một vấn đề khá nhạy cảm và đôi khi sẽ mang đến cho bạn khá nhiều bất lợi trong buổi phỏng vấn công việc mới. Bởi nếu đưa ra mức lương cũ quá thấp thì nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đó để trả một mức lương tương đương cho bạn, thậm chí một số nhà tuyển dụng còn cho rằng mức lương cũ phản ánh năng lực làm việc của bạn nên họ sẽ không tuyển dụng bạn. Vì vậy, hãy hạn chế nhắc tới mức lương ở công ty cũ nếu không được nhà tuyển dụng hỏi.

Trong trường hợp nhà tuyển dụng muốn biết về mức lương của bạn tại công ty cũ, sau khi trả lời, bạn hãy trình bày thêm về sự khác biệt giữa công việc cũ và công việc ứng tuyển, đặc biệt nhấn mạnh vào những nhiệm vụ mới trong công việc ứng tuyển mà bạn sẽ đảm trách.

Tránh tình trạng thụ động vào câu hỏi của nhà tuyển dụng

Nhiều ứng viên thường mắc lỗi sai cơ bản đó là hỏi gì thì đáp nấy khi tham gia phỏng vấn. Bạn nên nhớ, tham gia phỏng vấn cũng giống như đi bán hàng vậy, ở đây bạn đang tự bán năng lực của bản thân. Nguyên tắc bán hàng quan trọng ở chỗ “trải nghiệm của khách hàng”, trải nghiệm tốt sẽ dễ dàng đi đến mức giá mong muốn - ở đây là mức lương. Vì thế, điều tối kỵ khi tham gia phỏng vấn đó là không nên rơi vào tình trạng bị thụ động.

Tránh tranh luận gắt gao mức lương

Câu trả lời của bạn về mức lương mong muốn sẽ là bước khởi đầu của quá trình deal lương. Đừng biến buổi phỏng vấn trở thành một cuộc mặc cả ít nhiều về mức lương, điều này sẽ khiến bầu không khí trở nên gượng ép, khó xử và mất điểm trước mặt nhà tuyển dụng.

Các bạn cần kiềm chế cảm xúc, đừng tỏ ra thiếu kiên nhẫn và thất vọng khi bị nhà tuyển dụng đưa ra mức lương không mong muốn, có thể họ đang đánh giá khả năng xử lý của bạn khi đặt vào tình huống khó khăn. Tuyệt đối tránh tranh luận gay gắt, hay phản bác và kì kèo mức lương vì điều đó hoàn toàn vô ích và gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của bạn. 

Trong tình huống nhà tuyển dụng đưa ra con số thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của bạn, hãy giữ tâm thế bình tĩnh và tiếp tục thương lượng. Hãy chủ động đặt câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng để hiểu thêm về góc nhìn của họ, hoặc đề nghị có thêm thời gian để cân nhắc về đề mức lương họ đưa ra, đừng vội đưa ra quyết định khi bạn vẫn chưa chắc chắn. Hoặc nếu không thể trao đổi thêm hãy vui vẻ từ chối. 

Đừng thể hiện sự tuyệt vọng rằng bạn rất cần công việc này

Deal lương là cả một nghệ thuật đàm phán khi hai bên phải dò xét và thuyết phục nhau. Khi đi phỏng vấn, bạn không nên để nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn thực sự rất cần công việc này, vì khi đó họ sẽ nghĩ rằng cho dù họ có deal lương xuống thấp một xíu thì bạn vẫn sẽ nhận công việc này. 

Thậm chí, bạn có thể thể hiện rằng bạn thực ra cũng hài lòng với công việc hiện tại của mình. Tuy nhiên, bạn đang tìm kiếm liệu có một công việc/ công ty tốt hơn thử thách hơn cho bạn phát triển không thôi.

Bằng cách làm này, bạn ngay lập tức được nhìn thấy khác biệt so với phần còn lại vì bạn không quá tuyệt vọng để vào được vị trí đó. Do đó, bạn có khả năng nhận được một đề nghị tương đối tốt hơn so với hầu hết mọi người (tất nhiên là trong khi phỏng vấn bạn phải thể hiện mình là ứng viên có năng lực).

1001 CÂU HỎI PHỎNG VẤN

Câu hỏi phỏng vấn về mức lương thường gặp dễ khiến ứng viên lúng túng. Gợi ý cách trả lời câu hỏi phỏng vấn mức lương mong muốn khéo léo nhất

Trên đây là những câu hỏi phỏng vấn về mức lương thường gặp và gợi ý cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về lương thông minh nhất, ViecLamVui - chuyên trang tìm việc nhanh miễn phí - gửi đến bạn. Hy vọng tài liệu trên có thể hỗ trợ các bạn thật hiệu quả.

#CachTraLoiCauHoiPhongVanVeLuong #ViecLamVui

Bạn có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí, tìm việc làm miễn phí các vị trí công việcViệc làm Nhân sự, Hành Chính. Bài viết thuộc danh mụcBlog Việc làm Nhân sự, Hành Chính trên ViecLamVui