Logo

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn về ô nhiễm môi trường mới nhất

Lượt xem: 4983
Ngày đăng: 18/03/2024

Trọn bộ các câu hỏi phỏng vấn về môi trường, những câu hỏi phỏng vấn về môi trường, vấn đề ô nhiễm môi trường thường gặp kèm gợi ý trả lời chi tiết. 

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn về ô nhiễm môi trường mới nhất

➤➤➤ Xem thêm: 1001 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất - Kinh nghiệm phỏng vấn ViecLamVui

Câu hỏi phỏng vấn về môi trường thường gặp

Câu hỏi phỏng vấn về môi trường thường gặp, câu hỏi phỏng vấn nhân viên môi trường mới nhất

Câu hỏi phỏng vấn về môi trường thường gặp, câu hỏi phỏng vấn nhân viên môi trường mới nhất

Là một nhân viên môi trường, bạn đánh giá như thế nào về việc quản lý vận hành và kiểm soát chất lượng?

Một trong những nhiệm vụ của nhân viên môi trường là quản lý vận hành máy móc, thiết bị xử lý chất thải và kiểm soát chất lượng. Điều cần thiết là nhân viên môi trường phải có khả năng đảm bảo mọi công việc được tiến hành hiệu quả trong khi tuân thủ chính sách nội bộ và quy định của pháp luật. Quản lý vận hành và kiểm soát chất lượng nên được phân loại dựa trên các ưu tiên trong từng thời điểm, giai đoạn cụ thể.

Gợi ý trả lời: "Tôi cho rằng nhân viên môi trường phải tư vấn, phát triển và triển khai công tác quản lý vận hành, kiểm soát chất lượng dựa trên nghiên cứu và phân tích hợp lý, được cung cấp một cách kịp thời và chuyên nghiệp. Không làm như vậy có thể dẫn đến rất nhiều rủi ro tiềm ẩn. Tôi cũng quan tâm đến tác động đa chiều của môi trường đối với nền kinh tế, hệ thống công cộng, cơ sở hạ tầng quốc gia và địa phương".

Theo bạn, nhân viên môi trường phải có những kỹ năng công nghệ thông tin nào để thực hiện tốt các trách nhiệm của mình?

Thông qua câu hỏi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra xem liệu ứng viên có thể hình dung và sử dụng các công cụ công nghệ thông tin để tăng năng suất công việc hay không.

Ngày nay, hầu hết mọi ngành nghề đều ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào để tối đa hoá hiệu suất và xử lý các phần việc không thể làm thủ công. Đặc biệt, nhân viên môi trường buộc phải am hiểu một số phần mềm để phân tích và đánh giá mẫu.

Gợi ý trả lời: "Kỹ năng công nghệ thông tin cần thiết cho tất cả các ngành và đó cũng là lợi thế của tôi. Tôi quen thuộc với các công cụ hỗ trợ như [kể tên công cụ/phần mềm bạn dùng]. Tôi cũng muốn nói thêm ở đây rằng công nghệ thông tin là một trong những phương tiện tốt nhất để hướng tới sự thân thiện với môi trường".

Bạn có kinh nghiệm vận hành thiết bị, máy móc trong xử lý chất thải hay không? Bạn có quen thuộc và sử dụng thành thạo thiết bị phân tích mẫu?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá chuyên môn và kinh nghiệm của bạn. Vận hành thiết bị, máy móc xử lý chất thải và các thiết bị thu thập, phân tích mẫu đều là công việc chính của nhân viên môi trường. Để chứng minh mình là một ứng viên chất lượng, bạn nên nói về kinh nghiệm của bản thân trong quá trình học tại trường và làm việc ở công ty trước đây (nếu có).

Gợi ý trả lời: "Ngay từ khi còn đi học, tôi đã tiếp xúc rất nhiều với các thiết bị thu thập và phân tích mẫu lấy từ môi trường. Do đó, tôi rất quen thuộc và hoàn toàn có khả năng sử dụng thành thạo chúng. Tuy nhiên, tôi chưa có cơ hội vận hành máy móc và thiết bị trong xử lý chất thải.

Trong quá trình thực tập, tôi từng đến nhà máy và tham quan toàn bộ dây truyền nhưng chưa có cơ hội được tự mình vận hành độc lập. Mặc dù vậy, tôi là người có khả năng học hỏi và thích ứng nhanh. Tôi sẵn sàng tham gia đào tạo cơ bản ngắn ngày để hiểu thêm về máy móc và thiết bị".

Vai trò thực sự của một nhân viên môi trường là gì?

Đây là một câu hỏi cơ bản nhưng không thể thiếu mà nhà tuyển dụng gần như chắc chắn sẽ đưa ra trong cuộc phỏng vấn. Người phỏng vấn không chỉ quan tâm đến kiến thức rộng lớn hoặc chuyên sâu của bạn trong khoa học môi trường mà còn đánh giá nhận thức của bạn về ngành nghề.

Câu trả lời của bạn nên được đưa ra dựa trên bản mô tả công việc nhân viên môi trường. Đồng thời, hãy thể hiện cái nhìn tổng quan của cá nhân bạn về những suy nghĩ liên quan tới nghề nghiệp.

Gợi ý trả lời: "Là một nhân viên môi trường, tôi cho rằng mình có trách nhiệm tích hợp các nguyên tắc của công nghệ môi trường để cải thiện quá trình xử lý chất thải, cải thiện môi trường tự nhiên để nâng cao chất lượng môi trường sống của sinh vật và con người. Chúng ta đang phải đối phó với nhiều vấn đề ô nhiễm do công nghiệp, dân cư, trái đất nóng lên,... Đó đều là mối nguy cho sự phát triển của toàn xã hội".

Nên đánh giá KPI của nhân viên môi trường như thế nào?

Người phỏng vấn muốn tìm hiểu xem ứng viên có rõ ràng về vấn đề đánh giá hiệu suất tổng thể của công việc hay không. Thông qua đó, họ cũng đánh giá được về nhận thức của bạn đối với sự minh bạch và trách nhiệm. Hãy nhớ rằng bất kỳ nhân viên môi trường nào cũng đồng thời là người chịu trách nhiệm, cố vấn và đề xuất giải pháp thay đổi hiệu quả.

Gợi ý trả lời: "Nhân viên môi trường xử lý nhiều công việc khác nhau, đòi hỏi nhiều sự hợp tác và lập kế hoạch chi tiết. Đánh giá KPI của nhân viên môi trường thường dựa vào quy trình chuyên nghiệp, tốc độ giải quyết sự cố, các đề xuất hoặc dự án cụ thể mang lại sự thay đổi lớn lao, tích cực".

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên môi trường về kiến thức

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên môi trường phổ biến

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên môi trường phổ biến

  1. Bạn sử dụng phương pháp như thế nào để tiến hành kiểm tra thực địa?
  2. Theo bạn, chương trình đào tạo về môi trường nên bao gồm những bài học quan trọng nào? Vì sao?
  3. Theo bạn, 3 kỹ năng hàng đầu cần có của một nhân viên môi trường là gì? chuyên gia môi trường là gì?
  4. Trong các khu công nghiệp, đâu là mối nguy hại nghiêm trọng nhất đối với môi trường?
  5. Bạn làm thế nào để bạn phân tích các thành phần của nước bị ô nhiễm?
  6. Hãy kể về một trường hợp mà trong đó bạn đã phân tích mẫu và đưa ra đánh giá chính xác, từ đó đề xuất giải pháp tốt nhất cho vấn đề môi trường mà công ty gặp phải.
  7. Trong báo cáo kiểm tra thực địa, chi tiết nào là không thể thiếu?
  8. Tiêu chuẩn ISO 9001 có ảnh hưởng như thế nào tới công việc của nhân viên môi trường?
  9. Là một nhân viên môi trường, bạn cảm thấy đâu là động lực chính để bạn vượt qua các khó khăn về kỹ thuật và áp lực công việc nói chung?
  10. Bạn đánh giá như thế nào về các tiêu chí của phát triển bền vững? Theo bạn, phải làm thế nào để cân bằng giữa bảo vệ môi trường với thúc đẩy sản xuất?
  11. Bạn làm gì để nâng cao nhận thức của nhân viên trong công ty trong các vấn đề môi trường?
  12. Bạn nhìn nhận như thế nào về vai trò của nhận thức đối với môi trường?
  13. Bạn sẽ làm gì nếu phải đối phó với tình huống xảy ra kiện tụng liên quan tới vấn đề xả thải của nhà máy với người dân ở khu vực lân cận?
  14. Khi nào bạn cần sự giúp đỡ của các chuyên gia và kỹ sư môi trường từ bên ngoài?
  15. Bạn sử dụng quy trình nào để thiết kế và triển khai chính sách mới về môi trường cho nhân viên trong công

Câu hỏi phỏng vấn về vấn đề ô nhiễm môi trường

Câu hỏi phỏng vấn về vấn đề ô nhiễm môi trường

Câu hỏi phỏng vấn về vấn đề ô nhiễm môi trường

Theo bạn, vấn đề ô nhiễm môi trường chủ yếu đến từ đâu?

Ô nhiễm môi trường chủ yếu đến từ ý thức con người, sự phát triển của nhiều nhà máy, xí nghiệp nhưng không có biện pháp xử lý chất thải đúng cách, sự khai thác quá mức tối đa các tài nguyên môi trường,...

Theo bạn cách nào xử lý rác thải tại chỗ an toàn nhất?

Phân loại rác đúng cách: các loại rác có thể tái chế như chai lọ nhựa, thủy tinh, kim loại, giấy… cần tách riêng với rác thải sinh hoạt. Cụ thể, rác có thể tái chế người dân cần bán cho cơ sở thu mua phế liệu, còn rác thải sinh hoạt khác, nếu là rác hữu cơ, người dân nên đào hố để chôn ủ, sau một thời gian rác phân hủy thì có thể dùng làm phân bón. Phần rác không phân hủy, không tái chế được thì người dân cần tập kết rác đúng nơi quy định để tổ thu gom tiến hành thu gom rác thải. Hạn chế lượng rác thải bằng cách sử dụng các vật dụng có khả năng tái sử dụng.

Có những phương pháp xử lý rác thải nào được sử dụng nhiều nhất?

  • Chôn lấp.
  • Đốt.
  • Sử dụng hóa chất.
  • Ủ sinh học đối với chất thải hữu cơ.
  • Tái chế rác thải.

Theo bạn phải làm gì để bảo vệ môi trường?

  • Không vứt rác bừa bãi. Phải thu gom, đổ rác đúng nơi quy định.
  • Không đổ nước thải ra đường, phố, các nơi công cộng. Mỗi gia đình phải thu gom nước thải vào hệ thống bể tự hoại, hầm chứa hoặc cho nước thải vào hệ thống thoát nước công cộng.
  • Sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Không phóng uế bừa bãi.
  • Trồng cây xanh góm phần giảm ô nhiễm môi trường và tạo cảnh quan.
  • Không hút thuốc là nơi công cộng.
  • Tự giác chấp hành các quy định của các cấp chính quyền địa phương về giữ gìn vệ sinh, xây dựng gia đình văn hoá.
  • Ðóng góp đầy đủ lệ phí thu dọn vệ sinh.
  • Vận động mọi người cùng tham gia các công việc trên.

Các yêu cầu của một thành phố sinh thái gồm những gì?

Một thành phố sinh thái cần phải có các điều kiện sau:

  1. Có mật độ cây xanh cao. Có hệ thống rừng phòng hộ môi trường bao quanh thành phố hoặc ít nhất vào các hướng gió chính.
  2. Cố gắng tạo và bảo tồn đa dạng sinh học để giữ cân bằng sinh thái.
  3. Ðảm bảo đủ nước cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất.
  4. Nước thải chỉ được thải vào hệ thống cống rãnh chung hoặc sông rạch khi đã được xử lý đảm bảo mức an toàn, không bị ngập lụt trong thành phố.
  5. Hệ thống giao thông đảm bảo tiêu chuẩn đường và mật độ đường trên dân số. Các phương tiện giao thông không gây tiếng ồn và xả khí thải quá mức cho phép.
  6. Bảo vệ môi trường đất không bị ô nhiễm và thoái hoá. Sử dụng quỹ đất thành phố một cách hợp lý để vừa có đất dành cho khu dân cư, công viên, vừa có đất cho rừng phòng hộ môi trường.
  7. Bảo đảm tiểu khí hậu và khí hậu vùng hài hoà, ít biến động.
  8. Ðảm bảo mật độ dân số hợp lý, phù hợp với năng lực tải của đô thị đó.
  9. Môi trường không khí không vượt quá mức ô nhiễm cho phép.
  10. Diện tích mặt nước (ao, hồ,...) cân đối và đủ với diện tích dân số thành phố để tạo cảnh quan môi trường và khí hậu mát mẻ.
  11. Có bãi rác hợp vệ sinh, công nghệ xử lý rác khoa học.
  12. Có hệ thống nhà vệ sinh công cộng đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan, tiện lợi.

Các câu hỏi phỏng vấn về môi trường nâng cao

Các câu hỏi phỏng vấn về môi trường nâng cao

Các câu hỏi phỏng vấn về môi trường nâng cao

Khủng hoảng môi trường là gì?

Khủng hoảng môi trường là các suy thoái về chất lượng môi trường sống trên quy mô toàn cầu, đe doạ cuộc sống của loài người trên trái đất. Biểu hiện của khủng hoảng môi trường như: Ô nhiễm không khí, nước, hiệu ứng nhà kính gây biến đổi khí hậu,... 

Công nghệ sạch là gì?

Công nghệ sạch là quy trình công nghệ hoặc giải pháp kỹ thuật không gây ô nhiễm môi trường, thải hoặc phát ra ở mức thấp nhất chất gây ô nhiễm môi trường.

Tiêu chuẩn môi trường là gì?

  • Theo Luật Bảo vệ Môi trường của Việt Nam:

"Tiêu chuẩn môi trường là những chuẩn mức, giới hạn cho phép, được quy định dùng làm căn cứ để quản lý môi trường".

An ninh môi trường là gì?

"An ninh môi trường là trạng thái mà một hệ thống môi trường có khả năng đảm bảo điều kiện sống an toàn cho con người trong hệ thống đó".

Một hệ thống môi trường bị mất an ninh có thể do các nguyên nhân tự nhiên (thiên tai) hoặc do các hoạt động của con người (khai thác cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, thải chất độc vào môi trường gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, suy giảm đa dạng sinh học,...) hoặc phối hợp tác động của cả hai nguyên nhân trên. Trạng thái an ninh của riêng phân hệ sinh thái tự nhiên được gọi là an ninh sinh thái, do đó an ninh sinh thái là một khía cạnh của an ninh môi trường.

Theo bạn thế nào là sự phát triển bền vững?

"Phát triển bền vững là sự phát triển nhằm thoả mãn các nhu cầu hiện tại của con người nhưng không tổn hại tới sự thoả mãn các nhu cầu của thế hệ tương lai".

Xanh hoá nhà trường là gì?

Xanh hoá nhà trường là một trong những nội dung quan trọng của công tác giáo dục môi trường trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Việc làm này nếu đạt kết quả tốt nó sẽ góp phần đáng kể trong công tác bảo vệ môi trường chung của nhân loại.

Câu hỏi phỏng vấn chuyên môn nhân viên môi trường

Câu hỏi phỏng vấn chuyên môn nhân viên môi trường

Câu hỏi phỏng vấn chuyên môn nhân viên môi trường

Quản lý môi trường là gì?

"Quản lý môi trường là tổng hợp các biện pháp, luật pháp, chính sách kinh tế, kỹ thuật, xã hội thích hợp nhằm bảo vệ chất lượng môi trường sống và phát triển bền vững kinh tế xã hội quốc gia".

Cơ sở kinh tế của quản lý môi trường là gì?

Quản lý môi trường được hình thành trong bối cảnh của nền kinh tế thị trường và thực hiện điều tiết xã hội thông qua các công cụ kinh tế.

Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động phát triển và sản xuất của cải vật chất diễn ra dưới sức ép của sự trao đổi hàng hoá theo giá trị. Loại hàng hoá có chất lượng tốt và giá thành rẻ sẽ được tiêu thụ nhanh. Trong khi đó, loại hàng hoá kém chất lượng và đắt sẽ không có chỗ đứng. Vì vậy, chúng ta có thể dùng các phương pháp và công cụ kinh tế để đánh giá và định hướng hoạt động phát triển sản xuất có lợi cho công tác bảo vệ môi trường.

Các công cụ kinh tế rất đa dạng gồm các loại thuế, phí và lệ phí, cota ô nhiễm, quy chế đóng góp có bồi hoàn, trợ cấp kinh tế, nhãn sinh thái, hệ thống các tiêu chuẩn ISO. Một số ví dụ về phân tích kinh tế trong quản lý tài nguyên và môi trường như lựa chọn sản lượng tối ưu cho một hoạt động sản xuất có sinh ra ô nhiễm Q nào đó, hoặc xác định mức khai thác hợp lý tài nguyên tái tạo v.v...

Công cụ quản lý môi trường gồm những gì?

Công cụ luật pháp chính sách bao gồm các văn bản về luật quốc tế, luật quốc gia, các văn bản khác dưới luật, các kế hoạch và chính sách môi trường quốc gia, các ngành kinh tế, các địa phương.

Các công cụ kinh tế gồm các loại thuế, phí đánh vào thu nhập bằng tiền của hoạt động sản xuất kinh doanh. Các công cụ này chỉ áp dụng có hiệu quả trong nền kinh tế thị trường.

Các công cụ kỹ thuật quản lý thực hiện vai trò kiểm soát và giám sát nhà nước về chất lượng và thành phần môi trường, về sự hình thành và phân bố chất ô nhiễm trong môi trường. Các công cụ kỹ thuật quản lý có thể gồm các đánh giá môi trường, minitoring môi trường, xử lý chất thải, tái chế và tái sử dụng chất thải. Các công cụ kỹ thuật quản lý có thể được thực hiện thành công trong bất kỳ nền kinh tế phát triển như thế nào.

Các công cụ kinh tế trong quản lý môi trường gồm những loại nào?

Các công cụ kinh tế được sử dụng nhằm tác động tới chi phí và lợi ích trong hoạt động của tổ chức kinh tế để tạo ra các tác động tới hành vi ứng xử của nhà sản xuất có lợi cho môi trường. Các công cụ kinh tế trong quản lý môi trường gồm:

  • Thuế và phí môi trường.
  • Giấy phép chất thải có thể mua bán được hay "cota ô nhiễm".
  • Ký quỹ môi trường.
  • Trợ cấp môi trường.
  • Nhãn sinh thái.

Thuế và phí môi trường được quy định như thế nào?

Thuế và phí môi trường là các nguồn thu ngân sách do các tổ chức và cá nhân sử dụng môi trường đóng góp. Khác với thuế, phần thu về phí môi trường chỉ được chi cho các hoạt động bảo vệ môi trường.

Dựa vào đối tượng đánh thuế và phí có thể phân ra các loại sau:

  • Thuế và phí chất thải.
  • Thuế và phí rác thải.
  • Thuế và phí nước thải.
  • Thuế và phí ô nhiễm không khí.
  • Thuế và phí tiếng ồn.
  • Phí đánh vào người sử dụng.
  • Thuế và phí đánh vào sản phẩm mà quá trình sử dụng và sau sử dụng gây ra ô nhiễm (ví dụ thuế sunfua, cacbon, phân bón...).
  • Thuế và phí hành chính nhằm đóng góp tài chính cho việc cấp phép, giám sát và quản lý hành chính đối với môi trường.

1001 CÂU HỎI PHỎNG VẤN

Trọn bộ các câu hỏi phỏng vấn về môi trường, những câu hỏi phỏng vấn về môi trường, vấn đề ô nhiễm môi trường thường gặp kèm gợi ý trả lời chi tiết.

Trên đây là Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn về ô nhiễm môi trường mới nhất, ViecLamVui - chuyên trang tìm việc nhanh miễn phí - gửi đến bạn. Hy vọng tài liệu trên có thể hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu của các bạn thật hiệu quả.

#ViecLamVui

Bạn có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí, tìm việc làm miễn phí các vị trí công việcViệc làm Môi trường, Xử lý chất thải. Bài viết thuộc danh mụcBlog Việc làm Môi trường, Xử lý chất thải trên ViecLamVui