Logo

101 câu hỏi phỏng vấn Marketing và gợi ý cách trả lời ấn tượng

Lượt xem: 462
Ngày đăng: 17/03/2024

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn ứng viên Marketing hay, mới nhất thường được sử dụng ✓ Những câu hỏi phỏng vấn Marketing vị trí trưởng phòng, nhân viên Marketing online, Digital Marketing... ✓ Câu hỏi phỏng vấn Marketing có hướng dẫn trả lời chi tiết giúp ứng viên tự tin thuyết phục nhà tuyển dụng

Câu hỏi phỏng vấn Marketing - ViecLamVui

➽➽➽ Có thể bạn quan tâm: 1001 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất thuyết phục nhà tuyển dụng

Câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng Marketing

Sau đây là tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn vị trí trưởng phòng Marketing dễ gặp nhất

Câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng Marketing - ViecLamVui

Kỹ năng cần thiết của Trưởng phòng Marketing gồm những gì?

Một trưởng phòng Marketing chắc chắn sẽ phải hội tụ nhiều kỹ năng quan trọng, và nếu bạn là một ứng viên có nhiều kinh nghiệm, chắc chắn bạn cần nắm rõ những kỹ năng này. Với câu hỏi phỏng vấn ứng viên marketing này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được chuyên môn của bạn. Bạn có thể tham khảo gợi ý trả lời ngắn gọn sau, tránh trả lời dài dòng nếu như nhà tuyển dụng không hỏi thêm:

"Thông thường, vị trí Trưởng phòng Marketing cần sở hữu các kỹ năng sau đây: Kỹ năng quản lý, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tiếp thị quảng cáo, am hiểu về lĩnh vực kinh doanh và thị trường mục tiêu, có khả năng tư duy và sáng tạo, biết cách đáp ứng toàn bộ nhu cầu của khách hàng."

Muốn thay đổi hành vi của khách hàng bạn cần chú ý tới yếu tố nào?

Với câu hỏi phỏng vấn tương đối khó này, ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế sẽ có phần lúng túng. Sau đây là gợi ý trả lời dành cho bạn:

"Yếu tố ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng của khách hàng chính là xây dựng và phát triển sản phẩm. Khi doanh nghiệp không đủ sức để làm cho khách hàng tin tưởng thì việc thu hút họ là điều cực kỳ khó khăn. Chỉ khi có uy tín, có thương hiệu trên thị trường thì hành vi tiêu dùng đó mới được thay đổi."

Làm cách nào để thực hiện chiến dịch Marketing với ngân sách eo hẹp?

Đây là câu hỏi khá hay có thể giúp nhà tuyển dụng đánh giá kỹ năng xử lý tình huống của ứng viên. Bạn có thể tham khảo gợi ý để trả lời như sau:

"Trước tiên, dù thực hiện theo phương án nào thì lợi nhuận của doanh nghiệp cần được quan tâm hàng đầu. Sau đó, nêu các biện pháp thực hiện cụ thể giúp bạn có thể kiểm soát chi tiêu nhưng vẫn có thể đảm bảo được thành công của chiến dịch marketing."

Vai trò của việc nghiên cứu thị trường có tầm quan trọng như thế nào đối với một trưởng phòng Marketing?

Gợi ý trả lời:

"Công tác nghiên cứu thị trường chính là khía cạnh quan trọng với một nhà quản lý Marketing. Thông qua công tác nghiên cứu, người quản lý sẽ hoạch định chiến lược tiếp thị, các chiến dịch và chính sách quảng cáo.

Việc nghiên cứu thị trường cho phép các trưởng phòng có thể xác định xu hướng sản phẩm mới, thực hiện giới thiệu các dịch vụ hoặc sản phẩm mới của công ty. Điều này cũng cho phép thực hiện các chiến lược cạnh tranh tốt nhất với các đối thủ trên thị trường."

Vai trò của trường phòng Marketing tới phát triển sản phẩm là gì?

Gợi ý trả lời:

"Công việc Trưởng phòng Marketing chính là đánh giá khía cạnh tài chính cho doanh nghiệp. Họ sẽ thực hiện điều chỉnh các chiến lược hướng tới mục tiêu đạt ngân sách doanh nghiệp. Trong các trường hợp cần thiết, những trưởng phòng này cũng là người tiếp thị đề xuất các chính sách phát triển sản phẩm để tối ưu hóa thành công của sản phẩm tới khách hàng hiện tại."

Bạn đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của làm việc nhóm trong quản lý Marketing?

Gợi ý trả lời:

"Quản lý nhóm và làm việc nhóm là kỹ năng quan trọng của các trưởng phòng Marketing. Điều này giúp các trưởng phòng thực hiện nghiên cứu và đưa ra các chiến lược của mình dựa trên nguồn lựa bên ngoài cũng như nhân lực bên trong của doanh nghiệp.

Công việc của các trưởng phòng lĩnh vực này là thực hiện dẫn dắt đội nhóm hướng tới phát triển sản phẩm, tiếp thị và quảng cáo. Họ sẽ phải biết cách giải thích, dẫn dắt, hướng dẫn. Với khả năng quản lý nhóm, họ sẽ hiểu rõ mục tiêu, được cung cấp các phương tiện cần thiết để thực hiện tốt nhất các quyết định của mình."

Truyền thông hiện đại ảnh hưởng thế nào tới Marketing?

Gợi ý trả lời:

"Truyền thông - Marketing luôn có sự tác động qua lại với nhau trong suốt chặng đường phát triển. Do đó, sự phát triển của truyền thông hiện đại có những tác động nhất định tới Marketing.

Chúng thúc đẩy Marketing phát triển rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông hơn. Nếu như trước đây, các sản phẩm của doanh nghiệp thường chỉ biết tới thông qua báo in, tờ rơi, phát thanh. Giờ đây, các hình thức Marketing ngày càng đa dạng hơn qua báo mạng, truyền hình, mạng xã hội,...

Điều này hình thành những thuận lợi nhất định. Sản phẩm sẽ được biết tới rộng rãi hơn nhưng các nhà quản lý cũng phải đối mặt với nhiều thách thức hơn."

Yếu tố nào quan trọng nhất tác động tới hành vi người tiêu dùng?

Gợi ý trả lời: 

"Trong hoạt động của mọi ngành nghề, có rất nhiều yếu tố tác động tới hành vi người tiêu dùng. Đó là các yếu tố về thương hiệu doanh nghiệp, văn hóa công ty, chiến dịch quảng bá và lợi ích sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng,...

Trong đó, việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và nhãn hiệu sản phẩm có ảnh hưởng lớn tới hành vi người tiêu dùng. Giữa vô số thương hiệu và sản phẩm trên thị trường, khách hàng sẽ lựa chọn những thương hiệu uy tín. Vì thế, việc chú trọng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và các sản phẩm chất lượng sẽ có những tác động lớn tới hành vi người tiêu dùng."

Thách thức với trưởng phòng Marketing hiện nay là gì?

Gợi ý trả lời:

"Trong điều kiện thị trường sản phẩm đa dạng như hiện nay thì việc quảng bá một sản phẩm mới dưới điều kiện kinh tế cạnh tranh là một thách thức khó khăn trong nhiệm vụ trưởng phòng marketing.

Những thách thức đặt ra với các trường phòng Marketing hiện đại là theo kịp sự phát triển và xu hướng công nghệ. Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng sản phẩm của khách hàng có nhiều thay đổi theo xu hướng lựa chọn các sản phẩm chất lượng với thương hiệu uy tín.

Do đó, việc chú trọng xây dựng và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng cũng là vấn đề đáng quan tâm của các trưởng phòng."

Một số câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng Marketing khác

Câu hỏi về Kinh nghiệm làm việc:

  • Bạn có thể chia sẻ về công việc gần đây nhất được không?
  • Bạn có thể trình bày về chiến lược của những chiến dịch Maketing đã từng tham gia?
  • Bạn trực tiếp dẫn dắt team thực hiện chiến lược hay thuê Agencies hỗ trợ?
  • Thành tích lớn nhất/ ấn tượng nhất mà bạn đã đạt được là gì?

Câu hỏi về Kiến thức chuyên môn:

  • Khi thực hiện chiến lược email marketing, bạn dùng số liệu nào để đo lường thành công của toàn bộ kế hoạch?
  • Bạn sẽ làm thế nào để xác định danh sách các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực/thị trường và mời họ đến buổi lễ ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới?
  • Theo bạn, cách làm SEO hiệu quả nhất để tối ưu hóa nội dung trực tuyến là gì? Bạn có những yêu cầu cụ thể nào với nhân viên SEO và có thể tập trung hướng dẫn họ hay không?
  • Căn cứ vào tình hình thị trường hiện tại, bạn đánh giá rằng các doanh nghiệp nào là đối thủ chính của công ty chúng tôi? Tại sao?

Câu hỏi về Kỹ năng:

  • Là một trưởng phòng marketing, bạn sẽ làm gì nếu ý tưởng tiếp thị mà bạn cho là rất thú vị bị ban giám đốc công ty và bộ phận của bạn phản đối?
  • Bạn có thể kể về lần gần đây nhất bạn lãnh đạo bộ phận marketing của mình ra mắt thành công một sản phẩm mới của công ty không?
  • Chứng minh khả năng viết thông cáo báo chí của bạn. Bạn thuyết phục đối tượng mục tiêu theo phương pháp của riêng mình hay làm theo các "công thức" phổ biến?
  • Các chiến dịch digital marketing trên mạng xã hội, không thể tránh được các trường hợp đánh giá tiêu cực. Bạn đối phó với tình huống này như thế nào?
  • Theo bạn, những kỹ năng nào là cần thiết nhất đối với nhân viên marketing nói chung và trưởng phòng marketing nói riêng?
  • Một trong các nhiệm vụ chính của trưởng phòng marketing là quản lý toàn bộ phận. Phong cách quản lý của bạn là gì?
  • Bạn làm sao để dẫn dắt bộ phận marketing phối hợp với các phòng ban khác trong công ty hoàn thành một dự án mới?

Câu hỏi về Thái độ:

  • Khách hàng/đồng nghiệp/bạn bè nhận xét về bạn như thế nào?
  • Bạn đã bao giờ thất bại chưa?
  • Điều gì tạo động lực cho bạn?
  • Bạn cân bằng công việc và cuộc sống như thế nào?
  • Đánh giá kỹ năng giao tiếp, khả năng sử dụng ngôn ngữ, tư duy?

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên Marketing Online

Sau đây là một số câu hỏi phỏng vấn dành cho vị trí nhân viên marketing online và gợi ý cách trả lời thuyết phục nhà tuyển dụng

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên Marketing Online - ViecLamVui

Bạn định nghĩa Marketing Online như thế nào?

Gợi ý trả lời:

"Marketing Online là chiến thuật tiếp thị và quảng bá thương hiệu qua Internet. Nó bao gồm các chiến thuật khác nhau như: SEO, SEM và xây dựng liên kết (link building)."

Bạn biết những loại hình Marketing Online nào?

Gợi ý trả lời:

"Marketing Online được chia thành 2 phiên:

Inbound Marketing" nhờ sự hỗ trợ của mạng xã hội và e-books, hội thảo video trực tuyến và bản tin điện tử e-newsletters nhằm làm tăng lượng click vào các đường dẫn (links) giúp khách hàng tìm hiểu về doanh nghiệp và các dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.

Outbound Marketing" là việc đặt quảng cáo lên trang (placing ads), gọi điện thoại chăm sóc khách hàng tiềm năng (cold calls), gửi emails và tương tác với các khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội."

Bạn hiểu SEO là gì?

Gợi ý trả lời:

"SEO là viết tắt của cụm từ "Search Engine Optimization" là chu trình củng cố cấu trúc, nội dung và tổ chức của một trang web để các công cụ tìm kiếm phát hiện trang web đó một cách chính xác. Bên cạnh đó, nó cũng cung cấp các hoạt động quảng cáo để tăng hạng cho trang web trên các công cụ tìm kiếm."

Bạn định nghĩa thế nào là keyword của Marketing Online? Nó quan trọng với SEO như thế nào?

Gợi ý trả lời:

"Keyword trong Marketing là từ khóa người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm một thông tin cụ thể. Theo thuật ngữ của SEO, thứ hạng của các từ khóa trên các công cụ tìm kiếm rất quan trọng. Bạn tìm từ khóa đó trên công cụ nào và cách bạn tìm từ khóa đó đều phản ánh thứ hạng của trang web."

Kể tên các khu vực trọng điểm (key areas) bạn có thể sử dụng từ khóa để tối ưu hóa thứ hạng của trang web?

Gợi ý trả lời:

"Để trang web được xếp hạng "top", chúng ta nên sử dụng keywords ở các lĩnh vực sau:

  • Từ khóa trên URL.
  • Từ khóa trên tiêu đề trang web.
  • Từ khóa trên thẻ Meta.
  • Từ khóa trong nội dung trang Web.
  • Mật độ từ khóa trong nội dung chính của trang Web.
  • Từ khóa trên tiêu đề."

Hãy giải thích mô hình tiếp thị PPC (Pay Per Click)?

Gợi ý trả lời:

"Mô hình tiếp thị PPC (Pay Per Click hay Cost Per Click) biểu thị chi phí nhà quảng cáo trả."

Một số câu hỏi phỏng vấn ứng viên Marketing Online khác

  • Các hình mẫu cơ bản để xác định mô hình tiếp thị PPC (Pay Per Click).
  • Bạn hiểu thế nào là Google Adwords?
  • Theo bạn, một keyword PPC hiệu quả sẽ như thế nào?
  • Hãy cho biết các nguyên tắc cơ bản để tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi mỗi PPC?
  • Bạn có thể trình bày giải pháp cho một chiến dịch PPC hiệu quả?
  • Hãy kể tên một vài công cụ marketing online hiệu quả?
  • Hãy giải thích về tối ưu hóa on - page và off - page?
  • Đặc điểm của các "link xấu" là gì?
  • Tại sao bạn muốn trở thành một nhân viên marketing online?
  • Theo bạn, thách thức lớn nhất đối với một nhân viên martketing ở thời điểm hiện tại và tương lai là gì?
  • Bạn thành thạo kỹ năng nào nhất trong marketing online?
  • Bạn làm thế nào để bắt kịp tin tức và các xu hướng mới nhất trong marketing online?
  • Nếu cho thang điểm từ 1 đến 10 thì bạn cho rằng kiến thức marketing online hiện tại của mình đang được bao nhiêu điểm?
  • Bạn làm thế nào để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng với sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo,...
  • Bạn đánh giá thế nào là một dự án marketing online thành công?
  • Thế nào là một trang đích hấp dẫn và đáp ứng yêu cầu của khách hàng?
  • Nếu muốn tăng traffic cho website thì bạn sẽ lên kế hoạch bắt đầu từ đâu?
  • Bạn thành thạo công cụ PPC nào nhất?
  • Bạn theo dõi tỷ lệ chuyển đổi Google Adwords bằng cách nào?

Câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing

Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn nhân viên Marketing Digital thường gặp nhất

Câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing - ViecLamVui

Tại sao bạn ứng tuyển vị trí Digital Marketing

Gợi ý trả lời:

"Tốt nghiệp chuyên ngành Marketing và hứng thú với mảng Content Marketing, tôi nộp đơn làm cộng tác viên Online của một số trang web. Khi các bài viết của tôi được đánh giá cao về thứ hạng từ khóa và nội dung sâu sắc, tôi quyết định tiến thêm bước nữa trong kế hoạch sự nghiệp của mình: Trở thành Chuyên viên Digital Marketing."

Bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch Email Marketing qua những tiêu chí nào?

Gợi ý trả lời:

"Email Marketing đang dần là hình thức kết nối khách hàng với tổ chức, là một kênh giới thiệu sản phẩm và chăm sóc khách hàng hữu ích. 

Một chiến dịch Email Marketing hiệu quả sẽ dựa trên tổng số lần khách hàng mở email, đăng ký nhận bản tin, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ phản hồi, ROI trong Email Marketing và quan trọng hơn là những giá trị, những cơ hội mang đến cho khách hàng. 

Muốn làm được điều này, Email Marketing cần tiếp cận gần gũi với khách hàng. Bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu email bắt đầu bằng “Dear + tên bạn”, họ biết bạn thích gì, quan tâm gì, cần hỗ trợ thêm thông tin nào. Chưa kể rằng, đó là email thông báo các chương trình ưu đãi, quà tặng và tri ân khách hàng thì sẽ được đón nhận nồng nhiệt như thế nào? 

Từ việc mở email, phản hồi email đến việc lựa chọn dùng sản phẩm là một cuộc cách mạng lớn. Người làm công việc Digital Marketing giống như chú chim cần mẫn thu lượm phản hồi của khách hàng và tiến hành các “liệu pháp” chăm sóc đặc biệt."

Bạn sử dụng công cụ nào để phân tích người dùng website?

Gợi ý trả lời:

"Người truy cập website có thể trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc nghiên cứu thật kỹ người dùng qua các công cụ Google Analytics và Webmaster Tool nhằm xác định số lượng tìm kiếm mỗi tháng, đồng thời nắm rõ các từ khóa chính mà phân khúc khách hàng gõ vào công cụ tìm kiếm thật sự rất quan trọng. Có thể nói, nền tảng chiến dịch Digital Marketing phụ thuộc vào chất lượng của các từ khóa này."

Bạn đã sử dụng nền tảng mạng xã hội nào để quảng bá thương hiệu của tổ chức?

Gợi ý trả lời:

"Mọi nội dung quảng cáo đều hướng tới khách hàng. Chính vì vậy, cộng đồng nào càng đông đảo thì càng là “chân trời mơ ước” của các chiến dịch Digital Marketing.

Sử dụng Facebook để tăng traffic website là một xu hướng của Marketing Online. Bởi vậy, nhân viên Digital Marketing cần hiểu biết cách thức hoạt động và tận dụng tính năng chia sẻ và tương tác của Facebook để hiệu ứng lan tỏa thông tin mạnh mẽ nhất. 

Ngoài ra, hiện nay với nhiều mạng xã hội xuất hiện mới, nhiều tính năng độc đáo và tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau như: zalo, gapo, twitter, linkedin, tiktok,... Tùy vào lĩnh vực sẽ có kế hoạch phát triển chú trọng và kênh xã hội nào để mang lại hiệu quả về thương hiệu. Tuy nhiên, nếu có đủ nguồn lực thì có thể sử dụng toàn bộ mạng xã hội trên cũng được để tối đa hóa được độ tiếp cận đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn."

Bạn thành thạo nền tảng tiếp thị kỹ thuật số nào?

Gợi ý trả lời:

"Tôi thông thạo các chương trình Digital Marketing có trả tiền. Đối với mạng xã hội, tôi sử dụng phần mềm như Agorapulse và Hootsuite để lên lịch đăng bài, thu hút người theo dõi và làm báo cáo hàng tháng. Đối với tiếp thị nội dung, tôi sử dụng Ahrefs để nghiên cứu từ khoá và WordPress để quản lý và xuất bản nội dung. Tôi cũng nhận được chứng nhận trong các nền tảng có trả tiền như Facebook và Google Ads."

Bạn nghĩ tiếp thị hướng nội hay hướng ngoại hiệu quả hơn?

Gợi ý trả lời:

"Theo kinh nghiệm của tôi, tiếp thị trong và ngoài nước là những yếu tố bổ sung cần thiết cho nhau. Các công ty cần các chiến lược hướng nội như mạng xã hội và blog để thu hút khách hàng theo các điều khoản của họ, đồng thời cũng cần các chiến lược hướng ngoại như quảng cáo có trả tiền để thu hút khách hàng một cách trực tiếp. Kết hợp cả hai khía cạnh này có thể tạo thành một chiến lược Digital Marketing toàn diện."

Bạn nghĩ từ khóa trong Digital Marketing có quan trọng không?

Gợi ý trả lời:

"Từ khoá có vai trò rất quan trọng bởi khách hàng sẽ dựa vào chúng để tìm kiếm và tra cứu sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cần. Việc xác định được từ khóa là điều bắt buộc, là sợi dây kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, đồng thời đây cũng là công cụ giúp website của công ty được nâng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm."

Thách thức lớn nhất đối với người làm trong lĩnh vực Digital Marketing hiện nay là gì?

Gợi ý trả lời:

"Theo tôi, thách thức lớn nhất đối với các nhà tiếp thị kỹ thuật số là tạo ra một chiến dịch có kết quả tuyệt vời trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, liên tục đổi mới. Để nâng cao năng lực cạnh tranh trong một thị trường như vậy, tôi nghĩ các nhà tiếp thị kỹ thuật số nên dành ra khoảng 15% thời gian làm việc của họ để theo dõi, nắm bắt và thử nghiệm các kỹ thuật mới để không bị bỏ lại phía sau trong một thị trường luôn luôn chuyển động."

Vì sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Gợi ý trả lời:

"Tôi có bằng cử nhân về Digital Marketing, nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này và cũng từng có kinh nghiệm quản lý các tài khoản mạng xã hội, chạy nhiều chiến dịch quảng cáo tìm kiếm có trả tiền, góp phần tăng 20% doanh thu cho công ty. Tôi tin rằng, những kỹ năng, kinh nghiệm và mục tiêu của tôi sẽ mang lại lợi ích cho công ty, đặc biệt là với mục tiêu tăng trưởng doanh thu 25% trong năm tới."

Theo bạn, những tố chất nào phù hợp với vị trí Digital Marketing?

Gợi ý trả lời:

"Lựa chọn một số điểm mạnh của bản thân và chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy có các tố chất phù hợp cho công việc Digital Marketing. Lưu ý không nên liệt kê quá nhiều điểm mạnh không liên quan đến vị trí tuyển dụng như vậy sẽ khiến bạn mất điểm trong quá trình trả lời câu hỏi."

Câu hỏi tình huống phỏng vấn nhân viên Marketing

Sau đây là tổng hợp những câu hỏi tình huống phỏng vấn nhân viên Marketing hay có gợi ý trả lời chi tiết để bạn có thể tham khảo và tự tin thuyết phục nhà tuyển dụng.

Câu hỏi tình huống phỏng vấn nhân viên Marketing - ViecLamVui

Video, ebook, bài viết trên blog, ảnh, podcast, hội thảo trên web, SlideShare, Facebook, và LinkedIn... có rất nhiều nội dung tiềm năng để bộ phận marketing có thể tạo ra phục vụ kế hoạch tiếp thị. Là một nhân viên marketing bạn phải chuẩn bị như thế nào để hoàn thành tất cả?

Gợi ý trả lời:

"Thông qua cách phỏng vấn hoặc khảo sát, tôi sẽ cố gắng tìm ra những trang mạng xã hội mà khách hàng/khách hàng tiềm năng thường hay sử dụng và loại nội dung mà họ quan tâm. Tôi hiểu rằng, mọi kế hoạch tiếp thị đều được dựa trên khách hàng và vì khách hàng. 

Xu hướng hiện nay, video và hình ảnh thường được chú ý nhiều hơn, do đó công ty có thể tập trung phát triển loại nội dung này sao cho thật đặc sắc và hấp dẫn. Ngoài ra, kiểu thông tin hướng dẫn cũng được quan tâm, do đó các bài đăng trên blog cũng có thể được ưu tiên hơn so với các nội dung khác."

Theo bạn, 3 thành phần chính của một chiến lược digital marketing thành công là gì?

Gợi ý trả lời:

"Theo tôi nghĩ, 3 thành phần chính của một chiến lược digital marketing bao gồm: 

  • Một blog với lời kêu gọi hành động (CTA) 
  • Chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm SEO
  • Cá nhân thông điệp marketing để nhắm mục tiêu khách hàng chính xác, hiệu quả nhất."

Giả sử chúng tôi có dữ liệu rất thuyết phục cho thấy không có khách hàng tiềm năng nào sử dụng mạng xã hội. Vậy chúng ta có nên phát triển kênh truyền thông xã hội của mình hay không? Tại sao?

Gợi ý trả lời:

"Digital là phần không thể thiếu trong chiến dịch marketing tổng thể, và phát triển các kênh truyền thông xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số. Vậy nên tôi cho rằng, dù hiện tại chúng ta không có khách hàng tiềm năng dùng mạng xã hội, chúng ta cũng nên đầu tư vào việc xây dựng fanpage của công ty mình.

Lý do nên đầu tư và xây dựng fanpage là vì:

  • Hiện tại không có nhưng tương lai kênh mạng xã hội sẽ có khách hàng, vì thế nên phát triển và mở rộng kênh truyền thông từ bây giờ.
  • Phát triển kênh mạng truyền thông giúp doanh nghiệp không bị tụt hậu so với đối thủ. 
  • Kênh truyền thông xã hội ảnh hưởng đến tìm kiếm hữu cơ, giúp nội dung trên website,... xếp hạng cao hơn khi SEO.
  • Có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu."

Nếu trở thành nhân viên marketing của công ty chúng tôi, bạn sẽ làm gì để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ hiệu quả nhất?

Gợi ý trả lời:

"Tôi đã từng tìm hiểu một số chiến dịch tiếp thị khá hiệu quả cho công ty trước đây, thông qua chiến dịch có rất nhiều bình luận trên blog, chia sẻ Facebook. Đa phần các phản hồi đều rất tích cực, tuy nhiên tôi nhận thấy rằng vấn đề ở các bài đăng chủ yếu chỉ sử dụng hình ảnh có sẵn trên internet. Vì vậy nếu có thể tôi nghĩ chúng ta nên dùng ảnh tự chụp như thế sẽ độc đáo và chuyên nghiệp, đồng thời toàn bộ chiến dịch đạt hiệu quả hơn. 

Nếu may mắn được trở thành nhân viên marketing của công ty, tôi muốn tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp theo hướng trực quan hóa hơn. Trước đây, tôi từng tiến hành một số thử nghiệm khác nhau và nhận ra rằng, dùng hình ảnh/video tự tạo giúp lượt traffic tăng từ 10 - 15% so với nội dung tạo sẵn."

Khi xuất hiện những phản ứng tiêu cực của khách hàng về sản phẩm trên mạng xã hội bạn sẽ xử lý như thế nào?

Gợi ý trả lời:

"Những phản ứng tiêu cực của khách hàng là điều bạn không thể tránh khi làm marketing. Thậm chí một marketer giỏi còn phải có sẵn kế hoạch giải quyết các vấn đề này ngay cả khi nó chưa xảy ra.

Bởi vậy khi hỏi câu này nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu cách bạn phản ứng trước những ý kiến tiêu cực và khả năng xử lý của bạn. Trong câu trả lời của mình bạn đừng tỏ ra áp lực với những nhận xét không tốt. Thay vào đó hãy thể hiện tâm lý sẵn sàng đón nhận và xem đó là bài học kinh nghiệm quý giá. Nếu được hãy cho thấy bạn có thể biến những điều tiêu cực thành tích cực."

Theo bạn, đâu là những khó khăn bạn sẽ gặp phải khi làm công việc này?

Gợi ý trả lời:

"Theo tôi cái khó của ngành marketing là phải luôn không ngừng đổi mới và sáng tạo. Vì vậy, tôi luôn cố gắng cập nhật các kiến thức và xu hướng marketing để không bị bỏ lại phía sau. Đồng thời tôi cũng áp dụng các kiến thức mới vào công việc để nâng cao hiệu suất làm việc."

Bạn đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa marketing và bán hàng?

Gợi ý trả lời:

"Các nhà tiếp thị là những người tạo ra khách hàng tiềm năng, trong khi nhân viên bán hàng là những người đóng vai chính trong thúc đẩy doanh số thực tế. Mỗi bên đều phải cam kết hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình để duy trì mối quan hệ đối tác tích cực. Điều quan trọng là phải tạo ra sự đồng thuận về cách nhìn nhận và đánh giá khách hàng tiềm năng.

Bộ phận marketing cung cấp khách hàng tiềm năng, trong khi bộ phận bán hàng gửi lại những số liệu hoặc đánh giá chính xác dựa vào khách hàng thực tế, để nhân viên marketing nhắm mục tiêu lại, chính xác hơn. Hai bên cũng cần thống nhất về những tiêu chuẩn dịch vụ tại các thời điểm khác nhau trong kênh tiếp thị và bán hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi"

Những câu hỏi phỏng vấn Marketing cơ bản

Sau đây là những câu hỏi phỏng vấn ngành Marketing mà bạn có thể gặp trong buổi phỏng vấn.

Những câu hỏi phỏng vấn Marketing cơ bản - ViecLamVui

Bạn có gì để giới thiệu về bản thân mình?

Gợi ý trả lời:

Bạn cần cung cấp cho người phỏng vấn một bản mô tả phác thảo về bản thân. Những thông tin cần cụ thể, chính xác, trung thực. Nên giới thiệu về kinh nghiệm, kỹ năng phù hợp, liên quan tới ngành Marketing. Không trình bày lan man hay quá dài. Hãy trả lời ngắn gọn và cô đọng nhất có thể.

Theo bạn, Marketing là gì?

Gợi ý trả lời:

"Marketing là làm sao để doanh nghiệp biết và hiểu rõ được khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng. Làm được như thế, sản phẩm sẽ được thị trường đón nhận. Marketing là những hoạt động của doanh nghiệp gắn với mua bán sản phẩm, dịch vụ. Marketing bao gồm việc quảng cáo, buôn bán, phân phối, đưa đến tay người tiêu dùng."

Theo bạn, Marketing khác với Sale như thế nào?

Gợi ý trả lời:

"Theo tôi, Sale là làm sao để sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến được tay khách hàng. Marketing là làm sao mang sản phẩm, dịch vụ đến được tai của khách hàng. Marketing tác động vào người tiêu dùng, tạo ra sức kéo. Còn Sale là bán những gì trong kho, tác động vào người bán, khách hàng, tạo ra sức đẩy. Cả hai đều giải quyết đầu ra cho công ty."

Bạn biết gì về mô hình 4P?

Gợi ý trả lời:

"4P gồm:

  • Product (Sản phẩm): Để làm nên một chiến lược marketing thành công thì bạn cần hiểu rõ về sản phẩm của công ty. Cần trả lời được các câu hỏi như: Ưu điểm của sản phẩm là gì? Sản phẩm có điểm yếu nào không? Chất lượng sản phẩm ra sao? Khách hàng muốn gì từ sản phẩm? Sản phẩm có gì khác biệt?
  • Price (Giá): Giá cả được xác định bởi chất lượng của sản phẩm, chi phí nguyên liệu, giá trị thương hiệu… Doanh nghiệp cần so sánh giá của sản phẩm tương tự trên thị trường để đưa ra giá phù hợp. Cần xác định xem đâu là mức giá mà khách hàng sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm.
  • Place (Kênh phân phối): Cần nghiên cứu khách hàng mục tiêu để chọn kênh bán hàng phù hợp. Các kênh bán hàng phổ biến như: siêu thị, tạp hóa, đại lý, quán ăn, nhà hàng… Cần trả lời một số câu hỏi sau: Sản phẩm của bạn có thể tìm thấy ở đâu? Có cần nhân viên bán hàng hay không? Có nên tham gia hội chợ hay trung tâm thương mại?…
  • Promotion (Tiếp thị): Tiếp thị là một phần quan trọng trong chiến lược marketing. Tiếp thị bao gồm quảng cáo trên báo chí, đài truyền hình, facebook, google,…. Cần trả lời các câu hỏi: dùng công cụ nào để truyền thông điệp marketing? Tiếp cận khách hàng vào thời điểm nào, ở đâu?  Đối thủ của bạn sử dụng biện pháp tiếp thị ra sao?"

Bạn đã từng tham gia vào chiến dịch marketing nào chưa?

Gợi ý trả lời:

"Tôi từng thực hiện chiến dịch bán hàng cho công ty cung cấp ...... trên Facebook. Tôi có vai trò trong mảng nội dung. Tôi là người tạo ra nội dung tối ưu, đánh vào insight của khách hàng. Ngoài ra, tôi cũng lên ý tưởng để tạo ra các content phù hợp với thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu."

Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?

Gợi ý trả lời:

"Điểm mạnh của tôi là linh hoạt, cầu toàn và tinh thần trách nhiệm cao. Chính vì thế tôi không bao giờ muốn giao công việc cho người khác. Do đó, tôi thường bị quá tải công việc. Tôi đang cố gắng để hoàn thiện mình hơn."

Vì sao bạn chọn công việc này?

Gợi ý trả lời:

"Công ty có chính sách tốt và là cơ hội để tôi phát triển sự nghiệp. Mô hình kinh doanh và quan điểm hoạt động của công ty phù hợp với khả năng của tôi. Thế mạnh của tôi là Marketing và phân tích thị trường, thích hợp với vị trí tuyển dụng này."

Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?

Gợi ý trả lời:

"Tôi đã làm việc ở vị trí nội dung tại một công ty cung cấp ........... trong 3 năm. Tôi đã có nhiều kinh nghiệm về nghiên cứu thị trường, viết lách và truyền thông. Tôi hiểu về các hình thức Marketing Online và các xu hướng phát triển của thị trường.Tôi sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng. Và tôi có thể làm việc tập thể, chịu được áp lực cao."

Vì sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?

Gợi ý trả lời:

"Công ty cũ đang thu hẹp và không quá chú trọng vào bộ phận của tôi. Điều đó khiến tôi không thể có thêm cơ hội phát triển. Tôi nhận ra rằng mình đang dành thời gian cho công việc mà không thể tiến bộ được. Vì mong muốn được cống hiến và học hỏi nhiều hơn nên tôi đã xin nghỉ việc."

Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Gợi ý trả lời:

"Tôi cần thêm thông tin về công việc mình sẽ đảm nhận trước khi bàn đến lương. Ông / Bà có thể cho tôi thông tin về các chính sách hoa hồng đối với công việc này?"

1001 CÂU HỎI PHỎNG VẤN

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn ứng viên Marketing hay, mới nhất thường được sử dụng ✓ Những câu hỏi phỏng vấn Marketing vị trí trưởng phòng, nhân viên Marketing online, Digital Marketing... ✓ Câu hỏi phỏng vấn Marketing có hướng dẫn trả lời chi tiết giúp ứng viên tự tin thuyết phục nhà tuyển dụng

Trên đây là 101 câu hỏi phỏng vấn Marketing thường gặp và gợi ý trả lời, ViecLamVui - chuyên trang việc làm 24h miễn phí - gửi đến bạn. Hy vọng tài liệu trên có thể hỗ trợ các bạn thật hiệu quả.

#CauHoiPhongVanMarketing #ViecLamMarketing #ViecLamVui

Bạn có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí, tìm việc làm miễn phí các vị trí công việcViệc làm Marketing. Bài viết thuộc danh mụcBlog Việc làm Marketing trên ViecLamVui