Logo

Các câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm và cách trả lời ấn tượng

Lượt xem: 182
Ngày đăng: 11/03/2024

101 câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm phổ biến, thường gặp mọi ngành nghề ✓ Những câu hỏi thường gặp nhất khi phỏng vấn phỏng vấn xin việc dành cho ứng viên đã có kinh nghiệm và gợi ý trả lời hay, thuyết phục giúp bạn tự tin trước nhà tuyển dụng

Các câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm - ViecLamVui

>> Xem ngay: 1001 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất - Kinh nghiệm phỏng vấn ViecLamVui

Các câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm thường gặp

Sau đây là các câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm thường gặp nhất, cùng với gợi ý trả lời để bạn có thể chuẩn bị tốt nhất trước buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

Các câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm thường gặp - ViecLamVui

Bạn biết gì về công ty của chúng tôi? Tại sao bạn muốn làm việc tại đây?

Lưu ý khi trả lời câu hỏi này đừng trả lời theo một công thức rập khuôn dành cho mọi công ty, hoặc một câu trả lời giống với các ứng viên khác. Hãy chuẩn bị cho mình một câu trả lời với những thông tin tìm hiểu thật kỹ về công ty mà bạn ứng tuyển để giúp bạn có thể tạo được một ứng tượng tốt trước nhà tuyển dụng nhé. Bạn có thể tham khảo câu trả lời gợi ý sau đây:

"Tôi thấy trên ViecLamVui.com rằng công ty đang tuyển dụng các vị trí mới tại Thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ các hoạt động mới ở đó. Tôi đã đọc thêm một số thông tin về trung tâm dữ liệu mới mà bạn đang xây dựng và điều đó khiến tôi phấn khích vì tôi biết điều này có nghĩa là sẽ có cơ hội đào tạo các đồng đội mới. Qua một bài báo trên mạng, tôi cũng biết được rằng công ty cũng đang mở rộng hoạt động ở Singapore và các nước Đông Nam Á khác. Tôi có khả năng sử dụng tiếng Anh và Trung trôi chảy và rất sẵn lòng hỗ trợ liên lạc bất cứ khi nào cần thiết."

Những kỹ năng và thế mạnh nào của bạn sẽ giúp ích cho công việc này?

Trước tiên, hãy giải thích thế mạnh của bạn là gì và bạn đã thể hiện nó như thế nào trong quá khứ (hoặc cách bạn hiện đang thể hiện nó ở nơi làm việc của mình). Sau đó, giải thích lý do tại sao kỹ năng đó khiến bạn đủ tiêu chuẩn để làm việc cho công ty. 

Gợi ý trả lời: "Thế mạnh duy nhất của tôi là niềm đam mê. Nếu không có niềm đam mê với những gì bạn đang làm, bạn sẽ không thể thực hiện công việc của mình một cách lý tưởng. Tôi rất mong muốn giúp đỡ người khác thông qua việc cải thiện giáo dục, điều đã dẫn đến thành công trong quá khứ của tôi với tư cách là một giáo viên và nhà phát triển chương trình giảng dạy. Cải thiện giáo dục là giá trị chính của công ty bạn và tôi biết rằng tôi có thể mang niềm đam mê của mình vào công việc này cho sứ mệnh của công ty."

Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?

Với những ứng viên đã có kinh nghiệm, việc trả lời về điểm mạnh và điểm yếu của mình một cách khéo léo phù hợp với tiêu chí của vị trí ứng tuyển sẽ là một điểm cộng giúp bạn nổi bật hơn các ứng viên khác.

Gợi ý trả lời: "Tôi coi kỹ năng lãnh đạo là một trong những thế mạnh lớn nhất của mình. Trong thời gian làm trưởng phòng, tôi đã sáp nhập thành công hai đội và tổ chức các chương trình đào tạo cho tất cả các thành viên trong đội để đảm bảo rằng mọi người đều tự tin trong vai trò mới của mình. Kết quả là chúng tôi đã có thể tăng doanh số bán hàng lên 5% trong tháng đầu tiên với tư cách là một nhóm mới.

Tôi gặp khó khăn khi phải đối mặt với những lời chỉ trích tiêu cực và có thể bị ám ảnh bởi việc hoàn thiện công việc của mình sau khi nhận được ghi chú từ người giám sát. Mặc dù đánh giá cao sự hướng dẫn nhưng tôi nghĩ mình có thể học cách bớt khắc nghiệt hơn với bản thân."

Kể về một lần bạn đối mặt với khó khăn trong công việc và cách bạn vượt qua

Đây có lẽ là câu hỏi khó nhằn nhưng với một người làm việc với nhiều kinh nghiệm từng trải, bạn không nên né tránh câu hỏi này. Hãy trả lời trung thực về một tình huống khó khăn mà bạn đã gặp phải nhưng tránh kể lan man dài dòng. Việc biết giải quyết khó khăn hoặc biết thừa nhận khuyết điểm của mình cũng là một yếu tố giúp bạn thuyết phục nhà tuyển dụng.

Gợi ý trả lời: "Thật thú vị, năm ngoái, tôi là thành viên của một ủy ban tổ chức khóa đào tạo về can thiệp xung đột tại nơi làm việc và mức độ phản đối mà chúng tôi nhận được do yêu cầu tham dự thực sự khiến khóa đào tạo của chúng tôi gặp khó khăn. Đặc biệt có một nhân viên cấp cao có vẻ kiên quyết. Phải lắng nghe cẩn thận để hiểu rằng anh ấy cảm thấy như đó không phải là cách sử dụng thời gian tốt nhất với khối lượng công việc mà anh ấy đang phải gánh vác. 

Tôi chắc chắn thừa nhận mối quan tâm của anh ấy. Sau đó, tôi tập trung vào sự phản đối trực tiếp của anh ấy và giải thích mục đích của khóa đào tạo không chỉ là cải thiện văn hóa công ty mà còn cả hiệu quả hoạt động của chúng tôi và mục tiêu của khóa đào tạo là làm cho khối lượng công việc của mọi người trở nên nhẹ nhàng hơn. Cuối cùng thì anh ấy cũng tham dự và có mặt khi tôi nói chuyện với toàn bộ nhân viên về việc xác định gốc rễ vấn đề của xung đột và giải quyết vấn đề đó một cách trực tiếp. Đó là cách tôi hướng tới để giải quyết mọi bất đồng tại nơi làm việc."

Bạn có thể nói về một lần bạn bất đồng quan điểm với sếp hoặc đồng nghiệp? Cách bạn xử lý tình huống đó ra sao?

Với những ứng viên đã có nhiều kinh nghiệm trong công việc thì khả năng ứng xử, giải quyết tình huống luôn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Vì vậy, đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm thường gặp. 

Câu trả lời lý tưởng ở đây là đưa ra một tình huống mà bạn xử lý sự bất đồng một cách chuyên nghiệp và học được điều gì đó từ nó. Để mở đầu, hãy đưa ra một tuyên bố ngắn để định hình phần còn lại cho câu trả lời của bạn.

Gợi ý trả lời: "Trong công việc trợ lý tài chính, tôi chịu trách nhiệm tổng hợp các báo cáo về các khoản đầu tư tiềm năng của công ty. Điều quan trọng là phải có được các chi tiết và con số chính xác để các nhà lãnh đạo có thông tin tốt nhất để đưa ra quyết định. Một lần, sếp của tôi yêu cầu tôi tạo một báo cáo mới vào sáng thứ tư và muốn hoàn thành nó trước 5 giờ chiều thứ năm. Bởi vì tôi cam kết làm việc với chất lượng cao và tôi không chắc sếp của mình hiểu hết nội dung của mỗi báo cáo nên tôi biết mình cần phải lên tiếng. Tôi đã ngồi lại với sếp của mình và giải thích những lo lắng của mình. Sếp tôi chắc chắn yêu cầu rằng báo cáo sẽ phải được hoàn thành vào thứ năm lúc 5 giờ chiều. Vì vậy, tôi quyết định hỏi xem có ai có thể giúp đỡ không. 

Sau khi suy nghĩ về điều đó, sếp của tôi đã tìm một trợ lý khác có thể làm thêm vài giờ nữa. Mặc dù thời gian gấp rút nhưng chúng tôi đã hoàn thành báo cáo và ban lãnh đạo thực sự hài lòng khi xem xét nó tại cuộc họp. Sếp của tôi đánh giá cao những nỗ lực của tôi để biến nó thành hiện thực và tôi cảm thấy hài lòng vì đã không để chất lượng của bản báo cáo bị trượt dốc. Đó là một kinh nghiệm tốt khi trở thành một phần của nhóm nhưng cũng biết khi nào và làm thế nào để yêu cầu giúp đỡ."

Bạn làm việc hiệu quả nhất theo nhóm hay một mình?

Khi một người phỏng vấn hỏi bạn về phong cách làm việc, có lẽ họ đang cố gắng tưởng tượng bạn sẽ đảm nhận vai trò đó như thế nào? Bạn sẽ tiếp cận công việc của mình ra sao? Làm việc với bạn sẽ như thế nào? Bạn sẽ kết hợp tốt với nhóm hiện có chứ? Bạn có thể giúp họ bằng cách chọn tập trung vào điều gì đó quan trọng đối với bạn và phù hợp với mọi thứ bạn đã tìm hiểu về vai trò, nhóm và công ty cho đến nay. Đây cũng là một câu hỏi hay xuất hiện các buổi phỏng vấn người có kinh nghiệm.

Gợi ý trả lời: "Tôi có xu hướng làm việc tốt nhất khi cộng tác với các đồng nghiệp và chúng tôi cùng hướng tới một mục tiêu chung. Tôi từng là một sinh viên yêu thích các dự án nhóm và bây giờ tôi vẫn cảm thấy vô cùng phấn khích khi cùng một nhóm lên kế hoạch cho các chiến dịch tiếp thị và mang đến những tiếng nói mới và khác biệt. Khi còn làm việc tại công ty ....., tôi có thói quen gửi lời mời đến những người ở các bộ phận khác nhau tham gia một số phiên động não và phản hồi nhất định. 

Một số chiến dịch thành công nhất của chúng tôi phát triển từ những ý tưởng mà chúng tôi đã tạo ra cùng với các đồng nghiệp về CNTT, Nhân sự, sản phẩm và thành công của khách hàng. Đó là lý do tại sao tôi rất hào hứng khi biết rằng vai trò này sẽ giúp tôi hợp tác chặt chẽ với nhóm sản phẩm và bán hàng cũng như với nhóm tiếp thị tài năng. Một điều khác mà tôi thấy rất quan trọng để làm cho những sự hợp tác này thành công là tổ chức và tài liệu, vì vậy tôi cũng rất quan tâm đến việc tạo một ngôi nhà trung tâm cho tất cả các tài liệu liên quan đến dự án, bao gồm ghi chú cuộc họp, mục hành động, bản nháp của bản sao chiến dịch và hình ảnh, và các mốc thời gian."

Tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại?

Để trả lời câu hỏi khó này một cách thông minh, hãy trả lời mọi thứ tích cực. Sắp xếp mọi thứ theo cách thể hiện rằng bạn háo hức nắm bắt những cơ hội mới và vai trò mà bạn đang phỏng vấn phù hợp hơn với bạn. 

Gợi ý trả lời: "Tôi đã sẵn sàng cho thử thách tiếp theo trong sự nghiệp của mình. Tôi trân trọng những người tôi đã làm việc cùng và những dự án tôi đã thực hiện, nhưng đến một lúc nào đó tôi nhận ra rằng mình không còn bị thử thách như trước đây nữa. Thay vì để bản thân quá thoải mái, tôi quyết định theo đuổi một vị trí mà tôi có thể tiếp tục phát triển trong sự nghiệp tôi đã theo đuổi."

Sếp và đồng nghiệp cũ của bạn sẽ mô tả về bạn như thế nào?

Đầu tiên, hãy trung thực (hãy nhớ rằng nếu bạn đã đến vòng phỏng vấn cuối cùng, người quản lý tuyển dụng có thể gọi cho sếp và đồng nghiệp cũ của bạn để tham khảo). Sau đó, cố gắng rút ra những điểm mạnh và đặc điểm mà bạn chưa thảo luận trong các khía cạnh khác của cuộc phỏng vấn, chẳng hạn như đạo đức làm việc vững chắc của bạn hoặc sự sẵn sàng tham gia vào các dự án khác khi cần thiết...

Gợi ý trả lời: "Thật ra, trong lần đánh giá hiệu suất làm việc gần đây nhất của tôi vào tháng 4, cấp trên trực tiếp của tôi đã mô tả tôi là người chủ động và không né tránh những vấn đề khó khăn. Vai trò của tôi liên quan đến rất nhiều việc triển khai tại chỗ và khi có sự cố xảy ra, tôi thường phải sửa nó. Thay vì đặt vấn đề trở lại đội, tôi luôn cố gắng làm những gì có thể trước. Tôi biết sếp đánh giá cao điều đó ở tôi."

Một dự án thú vị/ý nghĩa nhất mà bạn đã từng tham gia là gì? Bạn học được điều gì từ dự án đó?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng hiểu được khả năng của bạn trong việc quản lý dự án, tiếp cận và xử lý các thách thức cũng như giải quyết các nhiệm vụ đột xuất trong thời gian thực hiện dự án. Hỏi về dự án tốt nhất bạn từng làm là cơ hội để nhà tuyển dụng đánh giá thái độ của bạn đối với những thách thức, khả năng quản lý dự án hoặc khả năng lãnh đạo.

Gợi ý trả lời: "Khi tôi làm việc ở bộ phận công ty chuyên về lĩnh vực Marketing, tôi được giao phụ trách khách hàng lớn nhất của chúng tôi. Khách hàng này yêu cầu nhóm của tôi thực hiện một chiến dịch tiếp thị đa cấp để quảng bá dòng sản phẩm mới nhất của họ. Phạm vi của dự án khiến tôi lo lắng, nhưng tôi đã có thể họp với nhóm của tôi và giao nhiệm vụ cho từng thành viên tùy theo kỹ năng của họ. Chúng tôi đã phát triển ý tưởng cho một chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ cho các phương tiện truyền thông xã hội, kỹ thuật số và in ấn. Mỗi cửa hàng có nội dung quảng cáo tùy chỉnh và các bước hành động để khán giả thực hiện. 

Tôi đã hợp tác với người quản lý và nhóm của mình để phát triển, tạo và sản xuất các tài liệu quảng cáo này một cách hiệu quả. Sau khi nhận được sự chấp thuận nhiệt tình của khách hàng, chúng tôi đã phát hành chương trình khuyến mãi. Nó cực kỳ thành công. Chúng tôi đã tiếp cận hơn 130.297 người dùng thông qua mạng xã hội và hơn 400.000 người thông qua các cửa hàng khác. Công ty đã thấy doanh số bán hàng tăng 57% nhờ chiến dịch. Sau dự án này, người quản lý của tôi đã tăng lương cho tôi và tôi tiếp tục lãnh đạo nhóm này hoàn thành hơn 75 chiến dịch thành công trong thời gian còn lại của mình trong thời gian làm việc tại công ty."

Bạn mong đợi điều gì ở vị trí mới này?

Gợi ý trả lời:

"Tôi đã trau dồi kỹ năng phân tích dữ liệu của mình được vài năm rồi và trước hết, tôi đang tìm kiếm một vị trí mà tôi có thể tiếp tục rèn luyện những kỹ năng đó. Một điều quan trọng khác đối với tôi là cơ hội trình bày trực tiếp những phát hiện và đề xuất của mình với khách hàng. 

Tôi luôn có động lực khi có thể nhìn thấy tác động của công việc của mình đối với người khác. Và tôi chắc chắn đang tìm kiếm một vị trí mà tôi có thể phát triển vì tôi hy vọng sẽ đảm nhận các trách nhiệm quản lý trong tương lai. Tóm lại, tôi thích một vị trí mà tôi có thể sử dụng các kỹ năng của mình để tạo ra tác động mà tôi có thể nhìn thấy trước mắt. Tất nhiên, vị trí chỉ là một phần trong dự định của bản thân tôi. 

Làm việc tại một công ty nơi tôi có thể phát triển và hướng tới điều gì đó mà tôi quan tâm cũng rất quan trọng. Mục tiêu của XYZ là trở thành điểm giao thoa giữa dữ liệu và giáo dục đã truyền cảm hứng cho tôi và tôi thực sự hào hứng với cơ hội này."

Giới hạn của bạn là gì?

Khi trả lời câu hỏi này, đừng bao giờ tỏ ra là người hoàn hảo, tuy nhiên cũng đừng nên đề cập một cách quá cụ thể về những khiếm khuyết của bản thân. Gợi ý trả lời tham khảo như sau:

"Tôi luôn mong muốn hoàn thành tất cả các công việc, vì thế thỉnh thoảng trở nên quá hăng hái và đòi hỏi khắt khe đối với công ty. Tuy nhiên, tôi đang cố gắng để khắc phục yếu điểm này."

Mức lương mong muốn của bạn?

Đừng vội vàng trả lời câu hỏi này, hãy có gắng trì hoãn câu trả lời cho đến khi bạn biết được các thông tin cụ thể về công việc và mức lương mà công ty trả cho các vị trí tương tự. Nếu tình thế quá bắt buộc, bạn có thể trả lời như sau:

"Ông/Bà đã biết được mức lương của tôi ở công ty XYZ, tôi hy vọng là sẽ có một bước tiến khi đến làm việc tại ABC. Có lẽ, chúng ta nên bàn bạc thêm về các nghĩa vụ và phạm vi công việc mà tôi phải đảm nhận trước khi trả lời câu hỏi này."

Các câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm theo từng nhóm câu hỏi

Sau đây là các câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm được phân theo chủ đề từng nhóm giúp bạn có thể nắm bắt được các dạng câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng thường sử dụng để sàng lọc ứng viên. Hãy tham khảo và chuẩn bị sẵn sàng cho cơ hội ứng tuyển của mình nhé

Các câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm theo từng nhóm câu hỏi - ViecLamVui

Câu hỏi về giới thiệu bản thân

Nhóm câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được bao quát tất cả các thông tin của ứng viên như: trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, vị trí hiện tại, tính cách, điểm mạnh, điểm yếu, giới hạn bản thân, sở thích..., qua đó giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá được sơ lược ứng viên có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không. Các câu hỏi thuộc nhóm này gồm:

  • Bạn hãy tự giới thiệu về bản thân. 
  • Hãy cho chúng tôi biết bạn là ai?
  • Hãy mô tả cho chúng tôi biết về tính cách của bạn?
  • Điểm mạnh của bạn là gì? 
  • Giới hạn của bạn là gì?
  • Bạn nhận thấy mình còn yếu ở điểm gì?
  • Sở thích của bạn là gì?
  • Bạn có những hoạt động giải trí nào?
  • Bạn có thường xuyên đọc sách? Thể loại sách bạn hay đọc là gì? 

Câu hỏi về thành tích mà ứng viên đã đạt được

Nhóm câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng xác định các kỹ năng mềm và kinh nghiệm của ứng viên có phù hợp với vị trí tuyển dụng. Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ tìm hiểu được những thành công trong quá khứ của ứng viên. Nhóm này bao gồm các câu hỏi phỏng vấn sau:

  • Bạn tự tin có thể mang đến cho chúng tôi những gì mà các ứng viên khác không có? 
  • Bạn đã từng gặt hái được những thành công nào? 
  • Hãy kể lại những thành công nổi bật của bạn trong công việc gần đây nhất?

Câu hỏi về thông tin công ty

Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào câu trả lời để biết ứng viên có thực sự quan tâm và tìm hiểu về công ty trước khi tham gia phỏng vấn không. Đồng thời, câu hỏi này sẽ giúp nhà tuyển dụng biết được ứng viên thường tiếp xúc với thông tin tuyển dụng qua nguồn nào. 

Các câu hỏi thuộc nhóm này gồm:

  • Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này? 
  • Bạn muốn biết điều gì về công ty? 
  • Vì sao bạn lại chọn làm việc tại công ty của chúng tôi?

Câu hỏi về năng lực ứng viên

Nhóm câu hỏi này giúp ứng viên thể hiện năng lực, sự tự tin cũng như tinh thần cống hiến đủ tiêu chí đáp ứng định hướng phát triển của công ty. Một số câu hỏi tham khảo thuộc nhóm này là:

  • Năng lực cá nhân nào mà bạn nghĩ sẽ giúp bạn đạt được thành công tại tại công ty chúng tôi? 
  • Trong bao lâu thì bạn có thể đóng góp cho công ty? 
  • Trách nhiệm của bạn đối với công ty ra sao?
  • Khả năng chịu áp lực trong công việc của bạn như thế nào? 

Câu hỏi về mức lương mong muốn

Với nhóm câu hỏi này là cơ hội để nhà tuyển dụng có thể cùng đàm phán về lương bổng với ứng viên, miễn sao phù hợp với ngân sách công ty có thể chi trả cho vị trí cần tuyển dụng là được. Tham khảo một số câu hỏi thuộc nhóm câu hỏi phỏng vấn về mức lương:

  • Bạn mong muốn mức lương như thế nào? 
  • Theo nhận định của bạn, mức lương phù hợp với vị trí này là bao nhiêu? 

Câu hỏi về kinh nghiệm làm việc

Nhóm câu hỏi này là cơ hội để ứng viên thể hiện tính nghiêm túc với công việc ứng tuyển. Đồng thời nhà tuyển dụng sẽ nắm được ứng viên có phải là người tích cực trong công việc hay không, có gắn bó với công việc lâu dài hay sẽ nghỉ việc khi có cơ hội tốt hơn. Một số câu hỏi phỏng vấn tham khảo thuộc nhóm này như sau:

  • Điều gì là quan trọng nhất với bạn trong công việc? 
  • Bạn có cảm thấy kinh nghiệm của mình vượt quá yêu cầu vị trí này không? 
  • Hãy kể về một số kinh nghiệm làm việc của bạn đã tích luỹ được trong công việc?
  • Bạn học được điều gì từ những sai lầm của mình?
  • Trong công việc vừa qua, điều gì khiến bạn thích nhất và ghét nhất?
  • Hãy kể lại một số thành công nổi bật của bạn trong công việc vừa qua.

Câu hỏi về công việc gần đây

Với các câu hỏi thuộc nhóm này, một ứng viên luôn đánh giá cao công ty, sếp, đồng nghiệp và môi trường làm việc cũ chứng tỏ sự tôn trọng và lịch thiệp của họ, đồng thời là một điểm cộng của ứng viên trong mắt nhà tuyển dụng và giúp nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của bạn. Một số câu hỏi gợi ý thuộc nhóm câu hỏi này là:

  • Vì sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại? 
  • Trong công việc gần đây nhất, điều gì khiến bạn hài lòng và không hài lòng?
  • Bạn có nhận xét gì về công ty/cấp trên/đồng nghiệp/môi trường làm việc cũ? 
  • Bạn nghĩ gì về cấp trên trước đây? 
  • Nếu chúng tôi liên hệ với người cấp trên trước đây, họ sẽ cho chúng tôi biết gì về điểm mạnh và điểm yếu của bạn? 
  • Bạn đã quản lý bao nhiêu nhân viên trong vị trí công việc gần đây nhất? 
  • Hãy cho chúng tôi biết thêm về những việc bạn đã làm khi là người lãnh đạo? 
  • Bạn nghĩ rằng cấp dưới nghĩ sao về mình? 
  • Tại sao bạn không tìm công việc mới sau nhiều tháng? 
  • Nêu lên những thành quả thể hiện sự sáng tạo của bạn? 

Câu hỏi về phong cách làm việc

Dựa vào những câu hỏi trong nhóm này, nhà tuyển dụng đưa ra đánh giá về phong cách làm việc dựa vào mô tả về những trở ngại trong công việc mà ứng viên đã tìm cách vượt qua nó bằng năng lực của mình. Đồng thời, cũng giúp ứng viên chứng tỏ khả năng làm việc dưới áp lực cao và khả năng hoàn thành công việc đúng thời hạn. Một số câu hỏi thuộc nhóm này để bạn tham khảo:

  • Hãy cho chúng tôi biết về một mục tiêu trong công việc vừa qua mà bạn đã thất bại và nguyên nhân tại sao?
  • Làm thế nào bạn vượt qua áp lực và hoàn thành công việc đúng thời hạn? 
  • Hãy trình bày một tình huống khiến bạn áp lực trong công việc?
  • Hãy mô tả một số trường hợp khiến bạn bị phê bình trong công việc? 
  • Bạn học được gì từ những sai lầm của mình? 

Câu hỏi giải quyết tình huống

Thông qua các câu hỏi tình huống, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được cách ứng viên giải quyết tình huống, cách quản lý nhân viên và kỹ năng xây dựng tinh thần đồng đội, khả năng sáng tạo, phán đoán tình hình và tinh thần cống hiến của ứng viên. Đồng thời, nhóm câu hỏi này cũng là một cơ hội để bạn thể hiện khả năng nổi bật phù hợp với vị trí ứng tuyển hơn các ứng viên khác. Hãy chuẩn bị cho mình những câu trả lời thật thông minh cho những câu hỏi tình huống như sau:

  • Phong cách quản lý của bạn là gì? 
  • Mô tả một vài trường hợp bạn gặp phải khó khăn trong việc quản lý và cách giải quyết. 
  • Là một nhà quản lý, bạn đã từng sa thải nhân viên nào chưa? Nếu có, hướng giải quyết của bạn là gì?
  • Theo bạn, nhiệm vụ nào gây khó khăn nhất đối với nhà quản lý?
  • Nếu được nhận vào vị trí này, bạn sẽ mang đến sự thay đổi gì cho công ty? 

Câu hỏi thảo luận

  • Bạn nhìn nhận như thế nào về xu hướng ngành xxx trong tương lai? 
  • Theo bạn như thế nào là môi trường làm việc lý tưởng?
  • Nếu được lựa chọn, bạn sẽ quyết định môi trường làm việc tại công ty như thế nào? Vì sao?
  • Đâu là công việc hoặc công ty mà bạn đang cân nhắc đến trong thời gian gần đây?
  • Điều gì tạo động lực cho bạn trong công việc?
  • Bạn nghĩ sao nếu phải đi công tác thường xuyên?

Câu hỏi về mục tiêu nghề nghiệp

Thông qua các câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ xác định định hướng nghề nghiệp của ứng viên là gì, đồng thời mục đích ứng viên hướng tới có phù hợp với hướng đi của công ty hay không. Cùng tham khảo một số câu hỏi thuộc nhóm này như sau nhé:

  • Bạn có tham vọng gì trong tương lai? 
  • Bạn dự định phấn đấu đạt được vị trí nào trong 5 năm tới?
  • Kế hoạch trong 5 năm tới của bạn là gì?
  • Mục tiêu lâu dài của bạn là gì?

Các câu hỏi tạo điều kiện để ứng viên đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng

Đây là những cơ hội để ứng viên có thể tìm hiểu thêm về thông tin công việc ứng tuyển cũng như các thắc mắc về chế độ bảo hiểm, thu nhập, chế độ lương thưởng...

  • Bạn có muốn đặt câu hỏi cho chúng tôi không?
  • Bạn còn điều gì chưa hiểu về công việc xxx không?

Các câu hỏi phỏng vấn bẫy ứng viên

Sau đây là một số câu hỏi phỏng vấn bẫy và gợi ý cách trả lời thích hợp giúp ứng viên vượt qua cuộc phỏng vấn thành công.

Các câu hỏi phỏng vấn bẫy ứng viên - ViecLamVui

Lý do nghỉ việc hoặc thay đổi công việc của bạn?

Với dạng câu hỏi này nếu bạn kể lể cho người phỏng vấn nghe những mẩu chuyện tiêu cực ở nơi làm cũ là nguyên nhân khiến bạn bỏ việc; hay phàn nàn về lương thưởng hay những bất công thì khả năng trượt phỏng vấn của bạn là có thể xảy ra đấy nhé. Hãy trả lời câu hỏi này với một tinh thần tích cực.

Gợi ý trả lời: “Sau khi làm ở vị trí đó 2 năm, tôi thấy mình đã có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm hơn, tôi muốn thử sức ở vai trò mới để phát huy khả năng của mình và cống hiến cho tập thể năng động, cởi mở hơn”.

Trình bày điểm vượt trội của bạn?

Đây cũng là một trong các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và dễ ghi điểm dù bạn đi phỏng vấn bất cứ ngành nghề nào như marketing, sales, kỹ thuật,... Tuy nhiên, có một bẫy ở đây chính là cách trình bày của bạn. Đừng quá phô trương khi trả lời câu hỏi này mà hãy trả lời một cách thành thật. 

Khi trả lời câu hỏi như thế này, ứng viên hãy thể hiện sự tự tin về những điểm mạnh kèm những dẫn chứng cụ thể, thay vì thổi phồng những thành tích của mình nhé.

Trình bày khuyết điểm hoặc thiếu sót của bạn?

Câu hỏi này nhà tuyển dụng đang muốn thử thách sự bình tĩnh của bạn. Hãy lưu ý đừng nêu những khuyết điểm của mình có thể gây bất lợi cho vị trí công việc ứng tuyển. Nên nêu một vài điểm yếu nhưng bạn đã có cách để thay đổi điểm yếu hoặc sửa chữa thiếu sót đó, biến nó thành điểm mạnh.

Gợi ý trả lời: "Tính đãng trí nên tôi có thói quen dùng giấy ghi chú", hoặc như, "không giỏi tiếp nhận và thay đổi khá chậm nên tôi sẽ cố gắng dành thời gian tìm hiểu thông tin trước thật kỹ"…

Bạn dự định gắn bó lâu dài với công ty chúng tôi không?

Bạn nên đưa ra câu trả lời rõ ràng về dự định của mình. Người phỏng vấn muốn nghe về sự nghiêm túc của bạn chứ không phải lời sáo rỗng, không có lập trường hoặc rập khuôn trả lời để kiếm việc. Trong trường hợp chưa chắc chắn, hãy khéo léo bày tỏ nguyện vọng gắn bó nếu như cả mình và công ty đều hài lòng về nhau.

Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm?

Vấn đề của câu hỏi nhằm xác định khả năng làm việc cũng như khả năng hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp của bạn trong công việc. Vì vậy hãy thể hiện rõ ràng kỹ năng teamwork của mình cũng như khả năng làm việc độc lập của bản thân. Đừng ngại bày tỏ những vấn đề bạn có thể xử lý được trong cả 2 trường hợp mà nhà tuyển dụng đưa ra.

Bạn coi trọng điều gì hơn giữa tiền và công việc?

Với câu hỏi này, hãy trả lời nhà tuyển dụng rằng cả hai đều quan trọng và cho nhà tuyển dụng biết rằng tiền và công việc đi liền với nhau. Cách bạn làm việc để kiếm tiền, việc thể hiện năng suất và năng lực của chính mình mình để hưởng thành quả sẽ là điều mà nhà tuyển dụng mong muốn từ bạn.

Bạn nghĩ mình có gì để hoàn thành được công việc chúng tôi giao?

Bên cạnh việc nêu ra các ưu điểm về kỹ năng, kinh nghiệm để phù hợp với công việc, bạn cũng nên ngỏ ý rằng rất mong muốn được công ty/người quản lý hướng dẫn, chỉ dạy để làm thật tốt nhiệm vụ của mình. Với câu trả lời thông minh, khéo léo, nhà tuyển dụng sẽ thấy bạn thật khiêm nhường và hiểu chuyện. Hãy thể hiện, hoàn thành công việc đúng với yêu cầu từ công ty giao sẽ tốt hơn là hoàn thành một cách đối phó, không quan tâm đến mục tiêu thực sự của công ty là gì.

Nếu sếp làm sai, bạn sẽ làm gì?

Hầu hết các công ty đều đánh giá cao sự góp ý, xây dựng của nhân viên cho sự phát triển chung. Đương nhiên là ai cũng có sự sai sót trong quá trình làm việc, bạn hãy thẳng thắn trả lời rằng mình sẽ đưa ra quan điểm và góp ý chân thành, nhấn mạnh mục đích chung nhắm tới lợi ích của tập thể.

Câu trả lời tham khảo: "Nếu cấp trên làm sai, tôi sẽ đề xuất sửa chữa hoặc gửi phản hồi về điều đó trong quá trình làm việc để kết quả tốt nhất có thể, mong muốn của tôi là công ty được phát triển hơn, điều đó có lợi cho tất cả mọi người."

10 kỹ năng khi phỏng vấn xin việc người có kinh nghiệm cần nắm rõ

Sau đây là những kỹ năng phỏng vấn mà người đã có kinh nghiệm làm việc không được bỏ qua nếu muốn nhà tuyển dụng đánh giá cao.

10 kỹ năng khi phỏng vấn xin việc người có kinh nghiệm cần nắm rõ

Vũ khí tối thượng là nụ cười

Một nụ cười tươi sẽ tạo ấn tượng về sự tự tin và thân thiện của bạn trong mắt người tuyển dụng. Khi bạn căng thẳng, người đối diện cũng sẽ cảm nhận được năng lượng nặng nề của bạn và khiến cho buổi phỏng vấn trở nên không được thoải mái.

Bạn không nhất thiết phải tươi cười trong suốt buổi phỏng vấn vì sẽ dễ mang lại cảm giác gượng gạo và không tự nhiên. Mỉm cười đúng lúc không những giúp cơ thể thư giãn mà còn giúp cho hai bên trao đổi thoải mái và bớt căng thẳng hơn. 

Thái độ chuyên nghiệp, thần thái tự tin

Thần thái tự tin khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn không chỉ giúp mang đến cho bạn khí chất chuyên nghiệp, đĩnh đạc hơn mà còn tạo sự tin cậy ở nhà tuyển dụng. Một kỹ năng khi đi phỏng vấn xin việc bạn cần luyện tập là thần thái tự tin. Đó có thể ở cách bạn nhìn thẳng vào mắt người hỏi, ở tone giọng nói vừa phải và rõ ràng, dễ nghe, mạch lạc. Nếu có lúc bạn mất bình tĩnh, hãy hít một hơi thật sâu trước khi nói để giúp mình lấy lại sự tự tin nhé. 

Tận dụng ngôn ngữ hình thể

Các chuyên viên phỏng vấn phòng nhân sự đều được đào tạo khá kỹ lưỡng về cách “đọc vị” ngôn ngữ cơ thể của bạn để biết được bạn đang trong tâm thế nào. Những biểu hiện như ngó nghiêng ngó dọc thể hiện bạn đang kém tập trung, liên tục cọ 2 bàn tay vào nhau khi trả lời câu hỏi thể hiện bạn đang che giấu điều gì đó... Chính vì thế, hãy tận dụng điểm này bằng cách thể hiện các cử chỉ toát ra sự tự tin của mình như ngồi thẳng lưng, ánh mắt thân thiện và tập trung… để tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Đừng nói “Không” – Hãy nói “Chưa”

Khi được hỏi về một vấn đề mà bạn chưa biết, không nên trả lời “Tôi không biết” vì sẽ mang lại cảm giác thụ động và tiêu cực. Thay vì vậy, hãy trả lời rằng “Tôi chưa tìm hiểu về vấn đề này”, “Tôi sẽ nghiên cứu về nó” để chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy thái độ học hỏi và chủ động của bạn.

Trung thực luôn được đánh giá cao

Việc thể hiện các kỹ năng và thành tích của bạn có thể gây ấn tượng và thu hút mạnh mẽ cho nhà tuyển dụng, nhưng cũng đừng quên luôn cần dựa trên sự thật. Đối với những người phỏng vấn thì sự trung thực luôn được đề cao và trân trọng. 

Tập trung vào những điểm mạnh chính của bạn và lý do tại sao hồ sơ của bạn khiến bạn đủ tiêu chuẩn duy nhất cho vị trí mà công ty đang tuyển dụng. Nhà tuyển dụng không chỉ đánh giá cao những người có năng lực hay thành tích nổi trội, mà sự trung thực và dám thừa nhận khuyết điểm của mình cũng chính là một sự tự tin “ngầm” giúp bạn nổi trội hơn một số ứng viên khác.

Trả lời rõ ràng, tràn đầy năng lượng

Nhà tuyển dụng không chỉ chú trọng đến nội dung trong câu trả lời của bạn mà cách bạn trả lời câu hỏi, giọng điệu, năng lượng trong từng câu chữ cũng quan trọng không kém. Hãy trả lời bằng giọng điệu rõ ràng và tràn đầy năng lượng tự tin, tích cực. Nếu thường ngày, bạn là người có âm lượng giọng nói nhỏ thì bạn có thể luyện tập nâng giọng nói của mình lên một chút. Khi người đối diện cảm nhận được năng lượng tích cực của bạn, tự động cũng sẽ có cảm tình và cuộc phỏng vấn cũng trở nên nhẹ nhàng, xây dựng hơn. 

Tuyệt đối không “nói xấu” công ty cũ

Một trong những câu thường được hỏi nhất trong các buổi phỏng vấn đó là: “Vì sao bạn lại ngừng công tác ở công ty cũ?”. 

Trong trường hợp này, bạn tuyệt đối không nên nói xấu công ty hay sếp cũ, dù thật sự nếu đó có phải là lỗi của bạn hay không. Thay vào đó, bạn có thể trả lời bằng những lý do khách quan và dễ gây sự đồng cảm như: “Tôi muốn thử sức ở môi trường năng động hơn.”

Các công ty muốn thuê những người giải quyết vấn đề vượt qua những tình huống khó khăn. Nếu bạn cảm thấy chán nản với công việc hiện tại của mình, hãy tập trung nói về những gì bạn đã thu được từ trải nghiệm đó và những gì bạn muốn làm tiếp theo.

Thể hiện kỹ năng làm việc nhóm

Một trong những kỹ năng mềm mà hầu hết nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên của mình đó là kỹ năng làm việc nhóm. Vì nếu bạn trúng tuyển, công ty sẽ bổ nhiệm bạn vào một nhóm để được hỗ trợ, đào tạo và làm quen với công việc. Bạn không nhất thiết phải là một người có khả năng lãnh đạo tốt. Nhưng bạn cần biết cách khéo léo, khiêm tốn và hợp tác với đồng nghiệp để chứng tỏ được bạn là tuýp người linh hoạt, có thể thích nghi với tập thể. Hãy thể hiện mình là người làm việc nhóm tốt bằng các tố chất như: biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến khác nhau, có khả năng tư duy, làm việc vì mục tiêu chung của cả nhóm, biết chủ động đặt câu hỏi,...

Bộc lộ ưu điểm, khuyết điểm một cách khéo léo

Tốt nhất, bạn hãy chọn lọc những ưu điểm thực sự liên quan đến yêu cầu công việc cùng một số dẫn chứng về ưu điểm đó đã giúp bạn giải quyết một số tình huống khó khăn như thế nào, đạt được những thành quả ra sao... Ngoài ra, biết cách nói về điểm yếu cũng là một cách thông minh để bạn được tuyển dụng.

Kỹ năng đặt câu hỏi cho người tuyển dụng

Hãy chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng để buổi phỏng vấn là cuộc trao đổi từ hai bên, giúp không khí thoải mái và gần gũi hơn. Thay vì hỏi những câu về thông tin cơ bản của công ty, bạn hãy đặt những câu hỏi thông minh có sự liên kết với công việc của bạn, chẳng hạn như: 

  • “Tôi nên bổ sung thêm những kỹ năng gì để hoàn thành công việc được hiệu quả hơn?”
  • “Ứng dụng công nghệ nào có thể hỗ trợ cho tôi trong công việc này?”

1001 CÂU HỎI PHỎNG VẤN

101 câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm phổ biến, thường gặp mọi ngành nghề ✓ Những câu hỏi thường gặp nhất khi phỏng vấn phỏng vấn xin việc dành cho ứng viên đã có kinh nghiệm và gợi ý trả lời hay, thuyết phục giúp bạn tự tin trước nhà tuyển dụng

Trên đây là các câu hỏi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm thường gặp và gợi ý cách trả lời thông minh,  ViecLamVui - chuyên trang tìm việc nhanh miễn phí - gửi đến bạn. Hy vọng tài liệu trên có thể hỗ trợ các bạn thật hiệu quả.

#CacCauHoiPhongVanChoNguoiCoKinhNghiem #ViecLamVui

Bạn có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí, tìm việc làm miễn phí các vị trí công việcViệc làm Nhân sự, Hành Chính. Bài viết thuộc danh mụcBlog Việc làm Nhân sự, Hành Chính trên ViecLamVui