Logo

Các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại thường gặp và gợi ý cách trả lời thông minh

Lượt xem: 224
Ngày đăng: 14/03/2024

Phỏng vấn qua điện thoại giúp tiết kiệm được thời gian, công sức, dễ dàng sàng lọc được ứng viên. Sau đây là tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại thường gặp và gợi ý cách trả lời thông minh dành cho ứng viên và nhà tuyển dụng tham khảo.

Các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại thường gặp và gợi ý cách trả lời thông minh

>> Xem ngay: 1001 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất - Kinh nghiệm phỏng vấn ViecLamVui

Các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại thường gặp

Sau đây là các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại thường gặp để giúp các ứng viên tham khảo và giúp các nhà tuyển dụng sàng lọc ứng viên hiệu quả nhất.

Các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại thường gặp

Hãy giới thiệu đôi nét về bản thân bạn

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng xác minh được thông tin của ứng viên. Ở câu hỏi này, ứng viên cần trả lời rõ ràng, mạch lạc.

Gợi ý trả lời: Tôi tên là Nguyễn Văn A, hiện đang nộp vào vị trí X tại quý công ty Y. Mục tiêu nghề nghiệp của tôi là ABC, và tôi muốn nộp vào công ty vì XYZ…

Kinh nghiệm làm việc của bạn ở vị trí này như thế nào?

Câu hỏi về kinh nghiệm làm việc cũng khá quan trọng. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên một phần qua kinh nghiệm mà họ đã trải qua để chắc chắn rằng những kỹ năng, kinh nghiệm mà bạn có nằm trong khung năng lực mà họ cần. 

Hãy thành thật về những kinh nghiệm của mình, đồng thời nói thêm một chút về kỹ năng hay những điều bạn học hỏi được qua công việc trước.

Gợi ý trả lời: Trước đây, tôi từng đảm nhiệm vị trí X ở công ty Y. Qua [số năm] năm làm việc tại đây, tôi đã tích lũy được kinh nghiệm A và B và C. Tôi tin rằng những kinh nghiệm mà tôi có được có thể đáp ứng được gói công việc mà công ty yêu cầu.

Vì sao bạn lại nghỉ làm ở công ty cũ? hoặc Hãy chia sẻ cho chúng tôi được biết về công việc gần đây nhất của bạn?

Đây là một câu hỏi để biết xem động cơ nghỉ việc của bạn là gì. Thông qua đó, nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy mức độ gắn kết của bạn đối với một công ty, tổ chức nào đấy. Bạn nên khéo léo về lý do nghỉ việc. Tránh những lí do liên quan đến “drama” hay nói xấu công ty cũ.

Gợi ý trả lời: Sở dĩ tôi dừng công việc trước là vì sau xx năm gắn bó, tôi nghĩ mình đã lĩnh hội đủ kỹ năng và kinh nghiệm. Tôi muốn được bứt phá nhiều hơn ở môi trường mới. Và tôi nghĩ công ty của quý vị sẽ giúp tôi thực hiện được điều đó.

Câu hỏi về điểm mạnh và điểm yếu

Đây chính là một câu hỏi để nhà tuyển dụng biết rằng vì sao nên là bạn chứ không phải là bất kỳ ai khác. Ở câu trả lời, bạn có thể kể ra những điểm mạnh của mình, đồng thời nêu lên những điểm chưa tốt và cần phát huy trong tương lai. 

Gợi ý trả lời: Tôi có khả năng giao tiếp tốt, bằng chứng ở công ty trước tôi luôn được khen ngợi vì tài giao tiếp đã giúp công ty ký được những hợp đồng với đối tác quan trọng. Tuy nhiên, tôi vẫn còn hạn chế ở kỹ năng tiếng Anh. Hiện tôi đang theo học lớp giao tiếp cho người lớn để có thể phát triển kỹ năng này. 

Câu hỏi về lý do muốn ứng tuyển

Câu hỏi này đòi hỏi sự khéo léo và thông minh từ bạn. Bạn có thể lồng ghép những hiểu biết về công ty vào câu hỏi này. Những lý do hợp lý như bạn muốn trải nghiệm ở môi trường năng động, hoặc cải thiện mức lương của mình,…

Gợi ý trả lời: Sở dĩ tôi muốn ứng tuyển vào công ty này là do tôi muốn tìm được một môi trường làm việc tốt. Vừa qua, công ty có nhận được danh hiệu Top 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất nên tôi cảm thấy đây sẽ là một môi trường phù hợp. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn phát triển thêm những kỹ năng của mình ở khía cạnh ABC mà tôi nghĩ rằng gói công việc XYZ có thể giúp tôi thực hiện điều này.

Bạn mong đợi môi trường làm việc như thế nào?

Đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng biết được phong cách làm việc ứng viên có phù hợp văn hóa doanh nghiệp hay không.

Những kỹ năng nào giúp bạn tự tin trong công việc?

Câu hỏi này sẽ giúp nhà tuyển dụng kiểm tra các kỹ năng mà ứng viên chia sẻ trong hồ sơ xin việc có đúng hay không. Hơn nữa, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá những kỹ năng này có phục vụ cho công việc mà doanh nghiệp đang tìm kiếm không.

Mục tiêu của bạn trong 5 năm tới là gì?

Một câu hỏi về khả năng định hướng tương lai của ứng viên và về mức độ gắn bó lâu dài với công ty. 

Gợi ý trả lời: Trong 5 năm tới, tôi đã vạch ra những lộ trình nhỏ hơn để có thể dễ dàng đo lường. Cụ thể là trong 1 năm tới, tôi muốn phát triển kỹ năng X, lên mức lương Y  và vị trí Z. Sau 2 năm, tôi sẽ mong muốn đạt được mức lương Y’ cùng vị trí Z’…

Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Có thể nói, đây là câu hỏi sau khi nhà tuyển dụng đã khá hài lòng về khả năng của bạn. Chính vì thế, hãy đưa ra mức lương bạn thấy phù hợp với năng lực của mình. Đừng ngại cả nể với người tuyển dụng, bởi họ cũng chỉ đang muốn lắng nghe nguyện vọng của ứng viên mà thôi.

Gợi ý trả lời: Tôi nghĩ rằng với kinh nghiệm của mình và gói công việc tại công ty, tôi xứng đáng nhận được khoảng lương từ xx triệu đồng đến xx triệu đồng. Đây sẽ là mức lương phù hợp với vị trí này.

Bạn có bất kỳ câu hỏi nào cho tôi không?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng thấy được sự mong muốn của bạn đối với vị trí bạn đang ứng tuyển. Việc đặt ra những câu hỏi về công ty và về công việc mới cho thấy bạn là người chủ động nữa đấy! Hãy tham khảo các câu hỏi đã liệt kê ở bên trên nhé!

Hiện tại bạn có phỏng vấn ở công ty khác không?

Bên cạnh các câu hỏi về tiền lương (như yêu cầu tăng lương), việc nhận được câu hỏi như thế này sẽ khiến bạn thấy khó xử hơn.

Nhà tuyển dụng yêu cầu điều này vì hai lý do.

  • Để đảm bảo bạn không muốn ứng tuyển làm việc ở nơi khác.
  • Để biết được tính cách của bạn

Để có thể vượt qua được câu hỏi này mà không bị lúng túng và bất ngờ, bạn cần có sự chuẩn bị. Bạn muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng nhưng bạn vẫn muốn ứng tuyển ở nhưng công ty khác để tăng cơ hội tìm được việc làm.

Những câu hỏi phỏng vấn ứng viên qua điện thoại khác

Những câu hỏi phỏng vấn ứng viên qua điện thoại khác

  • Bạn có kỹ năng hay đặc điểm tính cách nào phù hợp với vị trí này?
  • Động lực nào khiến bạn chọn lĩnh vực/công việc này?
  • Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này? Có điều gì trong mô tả công việc hoặc tin đăng tuyển thu hút bạn không?
  • Động lực nào khiến bạn chọn lĩnh vực/công việc này?
  • Hiện tại bạn có sẵn sàng đi làm luôn không? Nếu chưa, bạn cần bao nhiêu thời gian để bàn giao công việc ở công ty cũ?
  • Thời gian làm việc cho vị trí này là [X số ngày - X giờ làm việc]. Bạn có thể linh hoạt/sẵn sàng để tham gia vị trí/dự án này?
  • Bạn có kinh nghiệm sử dụng phần mềm/ngôn ngữ lập trình [X] trong bất kỳ vị trí nào trước đây không?

Những điều mà nhà tuyển dụng cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn qua điện thoại

Để thể hiện sự chuyên nghiệp thì sau đây là những điều mà nhà tuyển dụng cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn qua điện thoại

Những điều mà nhà tuyển dụng cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn qua điện thoại

Nắm chắc mô tả công việc về vị trí doanh nghiệp đang tìm kiếm

Trước khi tìm được ứng viên phù hợp với vị trí doanh nghiệp đang tìm kiếm, nhà tuyển dụng cần thực sự hiểu mô tả công việc, những nhiệm vụ mà ứng viên sẽ đảm nhiệm trong tương lai và định hướng tuyển dụng của doanh nghiệp. Mục đích giúp nhà tuyển dụng trao đổi đúng trọng tâm về công việc với ứng viên trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại sắp tới.

Tìm hiểu ứng viên

Nhà tuyển dụng cần tìm hiểu sơ yếu lý lịch, CV hoặc hồ sơ năng lực (portfolio) của ứng viên để đối chiếu thông tin và đưa ra những câu hỏi chính xác nhất. Dành thời gian tìm hiểu những thông tin của ứng viên như kỹ năng, kinh nghiệm,… để yêu cầu ứng viên giải thích rõ hơn trong lúc thực hiện phỏng vấn qua điện thoại.

Bố cục phỏng vấn rõ ràng

Thông thường nhà tuyển dụng sẽ bắt đầu gợi ý ứng viên giới thiệu bản thân với những điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, kinh nghiệm,… Tiếp đến là lý do ứng tuyển và sự hiểu biết của ứng viên về vị trí công việc và công ty. Sau đó, tìm hiểu về mục tiêu nghề nghiệp, động lực làm việc, tính cách, phẩm chất và kỹ năng mềm của ứng viên. Cuối cùng là dành thời gian để ứng viên được đặt câu hỏi và nhà tuyển dụng thông báo hình thức, thời gian gửi kết quả buổi phỏng vấn qua điện thoại.

Chọn lọc những câu hỏi phỏng vấn phù hợp

Khi đã xây dựng bố cục cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng nên chọn lọc những câu hỏi phù hợp với vị trí công việc mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Những câu hỏi được đặt ra một cách khôn ngoan sẽ giúp nhà tuyển dụng có cơ sở so sánh năng lực ứng viên một cách khách quan nhất.

Những câu hỏi về chuyên môn công việc cần được ưu tiên để nhanh chóng xác định ứng viên có đủ tiêu chuẩn công việc hay không. Đồng thời, nhà tuyển dụng nên đưa ra những câu hỏi mở để khuyến khích ứng viên trả lời thêm và giúp nhà tuyển dụng có những đánh giá về phẩm chất, tính cách của ứng viên. 

Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết

Nhà tuyển dụng có thể chuẩn bị giấy bút hoặc dụng cụ ghi chú cần thiết để lưu lại thông tin của ứng viên.

Đừng quên kiểm tra tình trạng pin điện thoại đã được sạc đầy hay chưa và đường truyền rõ ràng vào ngày phỏng vấn để tránh gián đoạn không mong muốn. Nhà tuyển dụng có thể thực hiện cuộc gọi thử nghiệm để đảm bảo điện thoại hoạt động ổn định.

Chú ý thời gian phỏng vấn

Để đảm bảo sự tập trung của ứng viên, nhà tuyển dụng chỉ nên phỏng vấn qua điện thoại khoảng 20 – 30 phút. Đây là thời gian phù hợp nhất để nhà tuyển dụng đánh giá sơ bộ năng lực và sàng lọc ứng viên hiệu quả. Đồng thời, đối với những ứng viên tiềm năng, nhà tuyển dụng có thể đặt những câu hỏi chi tiết hơn vào buổi phỏng vấn trực tiếp sau đó.

6 cách giúp bạn tự tin hơn khi phỏng vấn qua điện thoại

Sau đây là 6 cách giúp bạn tự tin hơn khi phỏng vấn qua điện thoại

6 cách giúp bạn tự tin hơn khi phỏng vấn qua điện thoại

Loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng

Khi bạn chờ điện thoại đổ chuông, hãy loại bỏ mọi tác nhân gây xao nhãng hiện tại, hoặc tiềm ẩn. Ngoài việc tắt TV hoặc nhạc, hãy đóng mọi tab hoặc cửa sổ không cần thiết trên máy tính hoặc điện thoại di động của bạn để đảm bảo sự chú ý của bạn tập trung vào cuộc phỏng vấn. 

Bạn cũng có thể nhắn trước cho gia đình, bạn bè biết rằng bạn sẽ không rảnh vào khoảng thời gian nhất định. Họ sẽ né khoảng thời gian phỏng vấn của bạn để bạn có thể phỏng vấn trơn tru nhất mà không gặp sự cố gì.

Giữ vững phong thái chuyên nghiệp

Khi đã đủ hành trang, đây là lúc bạn dành thời gian cho buổi phỏng vấn thật sự.

Trước tiên, hãy chọn nơi yên tĩnh để cuộc trò chuyện diễn ra thuận lợi mà không bị cản trở bởi bất kỳ tiếng ồn nào.

Khi đã đủ hành trang, đây là lúc bạn dành thời gian cho buổi phỏng vấn thật sự.

Trước tiên, hãy chọn nơi yên tĩnh để cuộc trò chuyện diễn ra thuận lợi mà không bị cản trở bởi bất kỳ tiếng ồn nào.

Tiếp theo, hãy gửi lời chào đầu tiên một cách lịch sự với tông giọng vừa phải đến người phỏng vấn. Ở bước này, hãy lắng nghe cẩn thận từng câu hỏi của nhà tuyển dụng. Điều này giúp bạn trả lời đúng trọng tâm, rõ ràng và mạch lạc.

Trả lời rõ ràng, gãy gọn

Khi phỏng vấn qua điện thoại, bạn cần trả lời khúc chiết, gãy gọn từng ý đối với từng câu hỏi một. Người phỏng vấn sẽ lắng nghe và đánh giá kỹ năng giao tiếp của bạn từ đây. 

Việc thể hiện kỹ năng giao tiếp xuất sắc trong quá trình phỏng vấn có thể giúp bạn được đánh giá cao hơn, mang lại ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng.

Đừng quá phụ thuộc vào giấy ghi chú

Chuẩn bị giấy ghi chú bên cạnh là tốt, tuy nhiên bạn chớ nên quá phụ thuộc vào nó. Việc cầm tờ giấy ghi chú và đọc lên câu trả lời sẽ khiến cuộc phỏng vấn qua điện thoại bị “sượng trân”, khiến bạn gặp phải “điểm trừ” không đáng có đấy!

Lắng nghe chủ động

Hãy để tâm đến cuộc phỏng vấn, liên tục đặt những câu hỏi có suy nghĩ và tương tác với nhà tuyển dụng. Điều này sẽ cho thấy rằng bạn đang thực hiện cuộc phỏng vấn một cách nghiêm túc và thực sự quan tâm đến những gì họ nói. 

Đảm bảo rằng bạn đang nghe kỹ càng và theo dõi các câu hỏi cho thấy bạn đang tích cực lắng nghe những gì họ nói.

Đưa ra câu hỏi phù hợp

Sau mỗi buổi phỏng vấn, dù là qua điện thoại hay trực tiếp, nhà tuyển dụng đều muốn biết bạn có đang thực sự quan tâm đến vị trí ứng tuyển hay không qua các thắc mắc cá nhân mà bạn đưa ra. 

Vì vậy, hãy lưu ý điểm này và thể hiện sự quan tâm của bạn bằng cách đặt câu hỏi vào cuối cuộc phỏng vấn như sau để trở nên ấn tượng hơn nhé:

  • Trách nhiệm hàng ngày của tôi đối với công việc này sẽ bao gồm những gì?
  • Phòng ban và đội ngũ mà tôi sẽ hợp tác được tổ chức ra sao, bao gồm những thành viên nào?
  • Môi trường công sở tại đây như thế nào?
  • Dưới cương vị là một người đồng hành cùng công ty trong thời gian qua, anh/chị cảm thấy yêu thích điều gì ở công ty hiện tại?

Ứng viên nên chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn qua điện thoại

Sau đây là những điều mà ứng viên nên chuẩn bị cho buổi phỏng vấn qua điện thoại.

Ứng viên nên chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn qua điện thoại

Nghiên cứu về công ty, mô tả công việc (Job Description)

Nếu bạn đã nhận được những thông báo trước đó về cuộc phỏng vấn, đừng quên xem lại mô tả làm việc và nghiên cứu một chút về công ty.

Về công ty, bạn có thể tìm xem trên trang web chính thức, trang mạng xã hội hay những hoạt động gần đây của công ty để tìm hiểu thêm về các giá trị, mục tiêu và văn hóa công ty.

Ghi lại những chi tiết nhất định về công ty và cố gắng đề cập đến chúng trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại nếu có cơ hội. Ví dụ, nếu công ty gần đây nhận được một giải thưởng nào đó, bạn có thể đề cập đến vấn đề này như một phần lý do vì sao bạn muốn ứng tuyển vào đây.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu về mô tả công việc sẽ giúp bạn hình dung khái quát được nhà tuyển dụng sẽ đặt những câu hỏi liên quan đến công việc như thế nào. Bạn cũng hoàn toàn có thể lồng ghép những kinh nghiệm của bản thân để cho họ thấy rằng bạn hoàn toàn có đủ khả năng để thực hiện gói công việc này.

Chọn lọc câu hỏi phỏng vấn và luyện tập trước gương

Một trong những lợi thế bạn có thể tận dụng của hình thức này chính là chuẩn bị trước câu hỏi phỏng vấn và viết câu trả lời ra giấy. Bạn hoàn toàn có thể để nó bên cạnh khi đang trả lời nhà tuyển dụng. 

Tìm hiểu về nhân sự sắp phỏng vấn mình

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại, có thể bạn sẽ được nhà tuyển dụng, quản lý tuyển dụng hoặc quản lý cấp trên của bạn trực tiếp phỏng vấn. Hãy xác định xem vai trò phỏng vấn của họ là gì trong công ty. 

Bạn có thể lên LinkedIn của công ty để xem sơ qua về danh sách nhân sự đang làm việc tại đây, hoặc cũng có thể thăm dò thông tin từ các diễn đàn trao đổi tìm việc để hỏi han các ứng viên cũ từng phỏng vấn tại đây.

Nếu như phỏng vấn với nhà tuyển dụng, bạn sẽ nhận được những câu hỏi bao quát liên quan đến kinh nghiệm. Nhưng nếu phỏng vấn với sếp trực tiếp, bạn sẽ nhận được những câu hỏi liên quan đến kỹ năng đặc thù.

Cân nhắc trước về mức lương mong muốn

Nhiều nhà tuyển dụng cũng thường có xu hưởng hỏi về kỳ vọng lương của bạn ngay tại buổi phỏng vấn qua điện thoại, nhằm đảm bảo nhu cầu ứng viên phù hợp với ngân sách của công ty nhanh chóng, tiết kiệm thời gian giữa đôi bên.

Vì vậy, việc cân nhắc về mức lương kỳ vọng cũng chính là điều bạn nên chuẩn bị trước. Bạn có thể nghiên cứu mức lương trung bình trong ngành, cùng với đánh giá năng lực bản thân để đưa ra mức lương hợp lý.

Song, bạn cũng đừng nên đưa ra một con số cụ thể, mà có thể xác định một khoảng lương nhất định. Điều này sẽ giúp người phỏng vấn của bạn thấy rằng bạn là một người linh hoạt.

Luôn sẵn sàng tài liệu bên cạnh

Có thể người phỏng vấn sẽ muốn hỏi bạn những câu hỏi liên quan đến sơ yếu lý lịch hoặc hồ sơ năng lực (portfolio) của bạn để đánh giá kinh nghiệm một cách chính xác, cụ thể hơn.

Do đó, bạn cần chắc chắn rằng tất cả các tài liệu cần thiết để tham khảo luôn được chuẩn bị sẵn sàng bất cứ lúc nào. Bạn có thể in chúng ra hoặc mở chúng trên máy tính để dễ dàng soi chiếu thông tin.

Hãy đảm bảo điện thoại luôn đủ pin!

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại di động cho cuộc phỏng vấn qua điện thoại, hãy đảm bảo rằng nó đã được sạc đầy và ở tình trạng hoạt động vào ngày phỏng vấn. 

Bạn cũng nên thực hiện cuộc gọi thử nghiệm. Nhờ ai đó gọi cho bạn để đảm bảo rằng đường dây của bạn rõ ràng và điện thoại của bạn có thể nhận cuộc gọi đúng cách. Hãy sẵn sàng từ 10-15 phút trước thời gian phỏng vấn thực tế để đảm bảo điện thoại của bạn hoạt động ổn định.

Khéo léo hẹn lại thời gian nếu bạn chưa tiện nghe điện thoại

Nếu bạn không thể thực hiện cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào thời gian đã đề xuất, hãy cân nhắc đề xuất những thời gian khác thuận tiện hơn. Bạn nên nói sơ về lịch trình đang bận hiện tại của mình, sau đó thảo luận với người phỏng vấn về thời gian mà cả hai đều rảnh và xác định lịch hẹn cụ thể, phù hợp.

Việc hẹn lại lịch khi bạn bạn cần thêm thời gian hoặc có một cuộc hẹn xung đột sẽ giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận bạn là một người trung thực. Đây thường là kỹ năng có giá trị mà nhà tuyển dụng tìm kiếm.

1001 CÂU HỎI PHỎNG VẤN

Phỏng vấn qua điện thoại giúp tiết kiệm được thời gian, công sức, dễ dàng sàng lọc được ứng viên. Sau đây là tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại thường gặp và gợi ý cách trả lời thông minh dành cho ứng viên và nhà tuyển dụng tham khảo.

Trên đây là các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại thường gặp và gợi ý cách trả lời thông minh  ViecLamVui - chuyên trang việc làm 24h miễn phí - gửi đến bạn. Hy vọng tài liệu trên có thể hỗ trợ các bạn thật hiệu quả.

Bạn có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí, tìm việc làm miễn phí các vị trí công việcViệc làm Nhân sự, Hành Chính. Bài viết thuộc danh mụcBlog Việc làm Nhân sự, Hành Chính trên ViecLamVui