Logo

Hình ảnh và ý nghĩa các loại biển báo ưu tiên mới nhất trong giao thông đường bộ

Lượt xem: 347
Ngày đăng: 16/03/2024

Biển báo ưu tiên là gì? Có tác dụng gì? Đặc điểm của biển báo ưu tiên là gì? Hình ảnh và ý nghĩa các loại biển báo ưu tiên mới nhất trong giao thông đường bộ

Hình ảnh và ý nghĩa các loại biển báo ưu tiên mới nhất trong giao thông đường bộ

Bài viết thuộc Series hướng dẫn học lý thuyết B2 > 600 câu hỏi trắc nghiệm B1, B2, C > Chủ đề: Biển báo giao thông

Biển báo ưu tiên là gì?

Biển báo ưu tiên hay còn gọi là biển báo đường ưu tiên là loại biển nhằm thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông, sẽ được những phương tiện giao thông đến từ hướng khác nhường đường cho tại những điểm giao nhau. Cụ thể, theo Thông tư mới nhất, quy định về thứ tự đường được ưu tiên như sau:

  • Đường cao tốc.
  • Đường quốc lộ.
  • Đường đô thị.
  • Đường tỉnh.
  • Đường huyện.
  • Đường xã.
  • Đường chuyên dùng.

Nếu tại điểm giao nhau mà cả 2 đường đều cùng thứ tự, việc xác định đường nào sẽ được ưu tiên sẽ được căn cứ vào:

  • Đường có cấp kỹ thuật cao hơn sẽ được là đường được ưu tiên.
  • Đường đã được quy định thẩm quyền.
  • Đường nào có cấp mặt đường cao hơn
  • Đường có lượng xe trung bình cao hơn.
  • Nếu đường có lượng xe trung bình như nhau sẽ căn cứ vào lượng xe ô tô vận tải công cộng. Đường có nhiều xe ô tô vận tải công cộng hơn sẽ là loại đường được ưu tiên.

Biển báo ưu tiên có đặc điểm gì?

Biển báo ưu tiên có ký hiệu màu đen trên nền tam giác màu vàng có viền đỏ, có đến 12 biển báo ưu tiên và mỗi loại biển báo đều có các ý nghĩa khác nhau. 

Thứ tự đi đường của các phương tiện giao thông rất khó xác định, đặc biệt với những đoạn giao nhau của đường có thứ tự ưu tiên như nhau. Việc lắp đặt các biển báo sẽ giúp cho người tham gia giao thông xử lý tình huống chính xác và nhanh nhất. Nếu không có biển báo, người tham gia giao thông sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển, dẫn tới tình trạng tắc nghẽn và tai nạn giao thông không đáng có. 

Việc tuân thủ theo các biển báo trên đường còn giúp cho tài xế không bị mắc phải các lỗi và xử phạt hành chính. Bên cạnh việc làm theo biển chỉ dẫn, người tham gia giao thông cần chú ý đến các hiệu lệnh như:

  • Hiệu lệnh của những người điều khiển giao thông (CSGT).
  • Hiệu lệnh của các vạch kẻ đường hoặc những dấu hiệu khác trên đường như vạch phân cách,…
  • Hiệu lệnh của các đèn giao thông.

Ngoài ra, biển báo đường ưu tiên có biển phụ là biển báo quy định cụ thể phương tiện nào được ưu tiên theo đúng ý nghĩa biển báo hoặc phương tiện nào bị loài trừ khỏi việc được ưu tiên khi tham gia lưu thông đến đoạn đường có cắm biển báo đường ưu tiên có gắn biển phụ.

Hình ảnh, ý nghĩa các loại Biển báo ưu tiên

HÌNH ẢNH  Ý NGHĨA

Biển báo đường ưu tiên W.207

Biển báo đường ưu tiên W.207

Biển báo W.207 (a, b, c, d, e, f, g, h, I, k, l): Giao nhau với đường nhánh, đường không ưu tiên, được đặt trước nơi đường giao nhau ở ngoại thành và nội thành. Xe đi trên đường có đặt biển này được quyền ưu tiên qua nơi giao nhau, chỉ phải nhường đường cho các loại xe được quyền ưu tiên theo quy định.

R.401: Bắt đầu đường ưu tiên

R.401: Bắt đầu đường ưu tiên

Biểu thị ưu tiên cho các phương tiện trên đường có đặt biển này được đi trước. Biển đặt tại vị trí thích hợp trước khi đường nhánh sắp nhập vào trục đường chính, yêu cầu phương tiện từ đường nhánh ra phải dừng lại nhường cho phương tiện trên đường chính đi trước.

R.402: Hết đoạn đường ưu tiên

R.402: Hết đoạn đường ưu tiên

Biển báo hiệu hết đoạn đường ưu tiên

W.208: Giao nhau với đường ưu tiên

W.208: Giao nhau với đường ưu tiên

Biển đặt trên đường không ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường ưu tiên.
S.506a: Hướng đường ưu tiên

S.506a: Hướng đường ưu tiên

Biển này thường được đặt bên dưới biển báo bắt đầu đường ưu tiên số I.401 trên đường ưu tiên để chỉ dẫn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường này biết hướng đường được phép ưu tiên ở ngã tư.

S.506b: Hướng đường ưu tiên

S.506b: Hướng đường ưu tiên

Biển này được đặt bên dưới biển báo đường không ưu tiên số W.208 và biển số R.122 trên đường không ưu tiên để hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường này có thể tự nhận biết được hướng đường ưu tiên ở ngã tư
Biển báo ưu tiên là gì? Có tác dụng gì? Đặc điểm của biển báo ưu tiên là gì

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM