Logo

Thi bằng lái xe B2 bao nhiêu tiền? Vì sao học phí lái xe B2 lại khác nhau giữa các trung tâm dạy lái xe?

Lượt xem: 98
Ngày đăng: 10/03/2024

ViecLamVui.com tổng hợp các lý do ảnh hưởng đến chi phí học lái xe B2. Cách các trường dạy lái xe thiết lập bảng giá học lái xe B2

Thi bằng lái xe B2 bao nhiêu tiền - ViecLamVui

Tổng chi phí học lái xe B2 là bao nhiêu?

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều trung tâm dạy lái xe đưa ra các mức chi phí học lái xe có sự chênh lệch đáng kể. Có trung tâm đăng quảng cáo các khoá học lái xe B2 trọn gói chỉ với mức giá tầm khoảng từ 7.500.000 đồng - 9.000.000 đồng, nhưng cũng có trường dạy lái xe có mức học phí cho các khoá học lái xe B2 trọn gói cho đến khi lấy bằng từ 13.000.000 đồng - 20.000.000 đồng/khoá.

Vì vậy, để đăng ký học lái xe B2 với mức giá phù hợp và đạt chất lượng, học viên cần tìm hiểu và lựa chọn các địa điểm dạy lái xe B2 uy tín, và cũng đừng ham mức giá quá rẻ. Sau đây là các khoản bắt buộc mà các trung tâm học lái xe sẽ thu phí khi học viên đăng ký khoá học lái xe B2:

  • Phí làm hồ sơ đăng ký thi bằng lái xe B2 tại trung tâm;
  • Phí khám sức khoẻ theo mẫu và có xác nhận của bệnh viện được cấp phép;
  • Phí làm giấy tờ: photo CCCD/CMND/hộ chiếu;
  • Phí đào tạo lý thuyết cho học viên: học phí, phí mua tài liệu, giáo trình;
  • Phí đào tạo thực hành;
  • Phí cấp chứng chỉ nghề;
  • Lệ phí đăng ký thi sát hạch.

Học phí học lái xe B2 tại TPHCM dao động từ 13 đến 20 triệu đồng tùy trung tâm dạy lái và gói đào tạo.

Chi phí học lái xe tại các cơ sở dạy lái xe TP.HCM sẽ chênh lệch tùy từng trung tâm cũng như thời điểm đóng học phí. Bên cạnh đó, Thông tư 04/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều khoản của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 6 năm 2022 quy định về việc "Cơ sở đào tạo lái xe ô tô trang bị và duy trì ca bin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông vận tải ban hành..." cũng đã ảnh hưởng đến học phí bằng lái xe B2 tăng lên do các khoản phí đầu tư cơ sở vật chất, trang bị để hỗ trợ quá trình học của học viên. Theo đó, mặt bằng chung về học phí học lái xe B2 hiện nay tại TPHCM sẽ dao động từ 13 đến 20 triệu đồng tùy trung tâm dạy lái và gói đào tạo.

Vì sao học phí lái xe B2 lại khác nhau giữa các trung tâm dạy lái xe?

Sau đây là những lý do dẫn đến học phí lái xe B2 lại khác nhau giữa các trung tâm dạy lái xe

Học phí trọn gói và chưa trọn gói

Học phí trọn gói và chưa trọn gói là một trong những lý do có sự chênh lệch về chi phí học lái xe B2 giữa các trung tâm. Thông thường, nếu là học phí trọn gói thì các khoản chi phí như: chi phí làm hồ sơ, khám sức khoẻ, tài liệu, giáo trình lý thuyết, chi phí học thực hành lái xe B2, chi phí thuê xe chip tập lái, lệ phí thi sát hạch và cấp bằng... sẽ được các trung tâm tổng hợp thành chi phí cuối cùng mà mỗi học viên phải đóng. Do đó với mức phí tổng hợp, học viên sẽ cảm thấy mức chi phí học lái xe B2 cũng khá cao.

Tuy nhiên, cũng khá nhiều trung tâm quảng các các khoá học lái xe B2 với mức phí khá rẻ, chỉ khoảng từ 4.000.000 đồng - 6.000.000 đồng. Với mức học phí như thế này, các bạn khi đăng ký khoá học lái xe B2 cần tìm hiểu kỹ xem đây đã là mức lệ phí trọn gói hay chưa? Liệu có phát sinh thêm chi phí nào khác trong quá trình học và thi nữa không?

Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị

Các trung tâm cũng sẽ tốn khá nhiều chi phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức các khoá học thi bằng lái B2 đạt yêu cầu về tiêu chuẩn. Vì vậy, những cơ sở đào tại lái xe chuyên nghiệp có phòng học lý thuyết rộng rãi, thoáng đãng, đầy đủ bàn ghế cho số lượng học viên khai giảng trong 1 khóa học, có sân bãi tập các bài thực hành sa hình với đầy đủ hệ thống biển báo, trang thiết bị để học viên thực tập, hệ thống xe tập lái hiện đại, đội ngũ giáo viên lành nghề, có chứng chỉ và bằng cấp chuyên môn cao... chắc chắn sẽ có mức học phí đào tạo lái xe B2 cũng tương xứng. 

Khi đăng ký học khoá học thi lái xe B2 tại các trung tâm chuyên nghiệp và uy tín như vậy, học viên sẽ phải đóng học phí khá cao. Tuy nhiên, bù lại đó, các bạn sẽ yên tâm hơn về việc đào tạo, được giảng dạy chu đáo nên dễ tiếp thu bài, dễ nâng cao trình độ và kỹ năng thực hành nâng cao tay lái, vững tâm hơn khi tham gia kỳ thi sát hạch lấy bằng B2.

Sự cạnh tranh giữa các trung tâm

Thị trường hiện nay có khá nhiều trung tâm học lái xe nên chắc chắn giá cả sẽ có sự cạnh tranh nhất định. Nếu bạn đăng ký ở các khu vực có ít trung tâm dạy lái thì học phí sẽ cao hơn, ngược lại bạn đăng ký nơi có nhiều trung tâm thì học phí sẽ được giảm xuống. Ngoài ra, một số trường dạy lái xe sẽ có các chương trình giảm học phí để thu hút học viên,….

Bên cạnh đó, chi phí đăng ký học lái xe ô tô B2 cũng bị ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác như: dịp cuối năm, mùa hè, sự thay đổi về các quy định trong việc thi sát hạch bằng lái xe ô tô... thì mức học phí cũng sẽ có sự dao động nhất định.

Số buổi học thực hành

Số buổi học thực hành lái xe ô tô cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sự chênh lệch học phí B2 giữa các trung tâm dạy lái xe. Một giờ học thực hành lái xe sẽ có phí khoảng từ 250.000 đồng - 300.000 đồng. Thông thường, để vững tay lái, mỗi học viên sẽ phải ôn luyện ít nhất 10-15 buổi học, mỗi buổi kéo dài 2-3 giờ để có chất lượng tốt nhất. 

Tuy nhiên, với những đối tượng học viên khác nhau, trình độ tiếp thu bài học cũng sẽ có mức độ khác nhau, và các trung tâm cũng sẽ có sự cân nhắc điều chỉnh về các buổi học thực hành lái xe ô tô để đảm bảo học viên vững vàng tham gia thi sát hạch. Do đó, sự khác nhau về số buổi học thực hành cũng là một lý do khiến cho mức học phí học bằng lái B2 có sự chênh lệch.

Mức độ quan tâm của trung tâm đối với học viên

Các trung tâm dạy lái xe uy tín và chuyên nghiệp luôn quan tâm đến chất lượng đào tạo để đảm bảo học viên khi theo học tại trung tâm sẽ luôn cảm thấy hài lòng và đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sát hạch cấp GPLX B2. Ở các trung tâm này, học viên sẽ không bị bỏ mặc muốn học thế nào cũng được, có thực hành lái xe được hay không cũng không được trung tâm quan tâm...

Vì vậy, với sự chu đáo và tận tình, các trường dạy lái xe uy tín chất lượng cao sẽ luôn quan tâm đến việc đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất cũng như chất lượng của đội ngũ giảng viên nên có thể mức học phí học lái xe ô tô sẽ luôn nằm ở top cao nhưng khi tìm hiểu bạn sẽ luôn nhận được sự đánh giá hài lòng của các học viên đã theo học trước đây. Đó chính là một lý do mà bạn cũng nên cân nhắc khi so sánh về mức học phí lái xe B2 chênh lệch giữa các trung tâm.