Logo

Có tăng học phí lái xe B2 không? Thông tin từ các cơ quan quản lý về việc học phí học lái xe ô tô tăng

Lượt xem: 151
Ngày đăng: 17/03/2024

Có tăng học phí lái xe B2 không? Thông tin từ các cơ quan quản lý về việc học phí học lái xe ô tô tăng. Thực trạng các trung tâm dạy lái xe tăng học phí sau thời điểm 15/06/2022. Tham khảo bài viết sau để có thêm nhiều thông tin hữu ích về học lái xe ô tô B2.

Có tăng học phí lái xe B2 - ViecLamVui

Thực trạng các trung tâm dạy lái xe tăng học phí sau thời điểm 15/06/2022

Hiện nay một số cơ sở đào tạo lái xe ô tô đang thu phí học viên với giá tăng cao chóng mặt so với nhiều năm trước, cụ thể tại một cơ sở đào tạo ở quận Gò Vấp, TPHCM có mức học phí trọn gói như sau: 

(đơn vị: VNĐ)

Hạng bằng B1 B2 C
Cơ bản 15.500.000 14.800.000 17.900.000
Nâng cao  17.900.000 16.900.000 20.500.000
Điều kiện vào khóa 13.500.000 12.500.000 16.000.000

Với các lý do như: 

  • Phát sinh chi phí phần mềm mô phỏng 
  • Chi phí phục vụ đào tạo chuyên môn
  • Chi phí tập huấn nghiệp vụ mới cho giảng viên

Do đó, các trung tâm ồ ạt kéo học phí lên cao gây khó khăn cho nhiều học viên. Nhìn chung, học phí trung bình của nhiều trung tâm dao động khoảng 17.5 - 19.9 triệu đồng đối với hạng đào tạo lái xe B1, B2 tại TPHCM. 

Bên cạnh đó, tại một cơ sở ở quận 4 đưa ra mức phí 19 triệu đồng, được ưu đãi giảm còn 18,7 triệu đồng cho hạng bằng B1. Một số cơ sở mời chào mức học phí thấp chỉ 11,9-13,5 triệu đồng, nhưng học viên phải di chuyển sang các địa phương lân cận như Bình Dương hoặc Đồng Nai để thi sát hạch.

Đáng nói hơn tại một cơ sở đào tạo có tiếng tại TP. HCM đang niêm yết mức học phí hạng B1 lên đến 22,8 triệu đồng, chưa bao gồm khoảng phụ thu 2,5 triệu đồng nếu học viên chọn học vào các ngày cuối tuần. Mức giá đối với hạng B2 lên đến 26,8 triệu đồng, cộng thêm 3,5 triệu đồng nếu học vào thứ bảy và chủ nhật.

Tuy nhiên, dù với giá học phí khá cao nhưng lượng học viên đăng ký học lái xe ô tô vẫn không giảm sút vì nhiều lý do trong đó có tâm lý học viên e ngại lịch thi có thể rơi sang năm 2023, thời điểm các trung tâm đào tạo được yêu cầu phải trang bị và sử dụng cabin mô phỏng trong chương trình đào tạo lái xe ôtô.

Thông tin từ các cơ quan quản lý về việc học phí học lái xe ô tô tăng

Sau đây là một số thông tin về việc tăng học phí học lái xe ô tô từ Sở Giao Thông Vận Tải Hà Nội và Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, đây có thể là những lưu ý quan trọng giúp nhiều học viên có cái nhìn đúng đắn để tránh bị lừa mất tiền vô ích.

có tăng học phí lái xe b2

Sở giao thông vận tải Hà Nội

Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe ô tô không được tùy tiện tăng học phí, cụ thể: Nghiêm cấm các cơ sở đào tạo lái xe tự ý tăng học phí như sau:

  • Cơ sở đào tạo phải áp dụng và niêm yết công khai mức học phí tại khu vực tuyển sinh
  • Thu phí theo đúng hướng dẫn về cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch số 72 của của liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông Vận tải
  • Không được tùy tiện tăng học phí gây mất ổn định. Các cơ sở phải báo cáo cơ quan chủ quản và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khi thay đổi mức thu học phí để giám sát.
  • Các cơ sở đào tạo phải tuyển sinh theo đúng nội dung quy chế đã ban hành
  • Kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quy chế tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ đăng ký, đáp ứng nhu cầu học, thi lấy giấy phép lái xe của Nhân dân và thực hiện đầy đủ các điều khoản hợp đồng bảo đảm chất lượng đào tạo và quyền lợi của người học.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đột xuất đối với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố thuộc thẩm quyền quản lý của Sở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong tuyển sinh, thu phí đào tạo lái xe đối với các tổ chức, cá nhân.

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ VN

Theo thông tin từ ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) khẳng định, không có chuyện giá đào tạo lái ô tô tăng lên mức vài chục triệu đồng: "Hiện nay mức học phí của mỗi người học lấy bằng lái B2 chỉ 7-8 triệu đồng và hoàn toàn không có chuyện học phí tăng lên 30 triệu. Việc có thông tin tăng mức học phí chỉ là chiêu trò đồn thổi để dụ dỗ người học trước khi thông tư 38/2019 có hiệu lực".

Vụ trưởng nói rõ, cơ quan quản lý không chi phối mức học phí của các trung tâm đào tạo lái xe. Theo thông tư liên tịch 72 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính, giao cho cơ sở đào tạo tự xây dựng mức phí trên cơ sở nội dung, chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, chi phí đào tạo... để xây dựng mức học phí. Cơ sở đào tạo phải công khai mức học phí và trình cơ quan quản lý nhà nước địa phương theo dõi giám sát.

“Tuy giao cho trung tâm tự định mức giá nhưng theo cơ chế thị trường, trung tâm nào tăng cao quá sẽ bị người học tẩy chay. Hơn nữa cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào mức tính toán của trung tâm để có mức giá phù hợp, khi trung tâm tăng học phí mà không báo cáo sẽ bị xử lý theo quy định”, ông Thống nói.

➤➤➤ Xem thêm các về tăng học phí lái xe B2 khác: