Logo

Phí học lái xe B2 giá rẻ: cảnh giác những chiêu trò lừa đảo

Lượt xem: 109
Ngày đăng: 14/03/2024

Phí học lái xe B2 giá rẻ: cảnh giác những chiêu trò lừa đảo. ViecLamVui tổng hợp những chiêu trò lừa đảo từ các gói chi phí học lái xe B2 giá rẻ được các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Người Lao động, Lao động… đưa tin. Tham khảo bài viết sau để lựa chọn đúng trung tâm đào tạo lái xe uy tín tránh bị lừa đảo!

Phí học lái xe b2 - ViecLamVui

Tuổi Trẻ: Mệt mỏi chờ thi lái xe còn phải đóng thêm tiền học

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp học viên bị lừa bởi các trung tâm dạy lái xe kém chất lượng, không ít các "lò" dạy lái xe mở ra nhằm mục đích "hút máu" học viên là chính, cụ thể như:

Chị Nguyễn Thị Bình (nhà ở tỉnh Bình Phước) đăng ký thi lấy GPLX hạng B2 tại Trung tâm dạy nghề tư thục Tiến Thành ở địa chỉ 735 Lê Hồng Phong, Q.10 (TP.HCM) vào tháng 8-2015. Chị nộp lệ phí học lái xe B2 là 6,3 triệu đồng nhưng gần một năm nay vẫn chưa nhận được thông báo thi sát hạch, chị Bình phản ứng thì trung tâm đồng ý trả lại 1/3 trong tổng chi phí học lái xe B2. Tương tự như chị Bình có rất nhiều học viên đến nay vẫn chưa biết lịch thi. 

Nhiều học viên cũng gọi đến trung tâm thì được nhân viên khất lượt, và học viên phải gọi điện hẹn thì Thầy mới tới, trong hợp đồng là học 15 giờ nhưng mới học 10 giờ đã hết khóa.

Học phí lái xe ô tô B2 - ViecLamVui

Bên cạnh đó có học viên bức xúc cho hay đã đăng ký và đóng đầy đủ các khoản chi phí học lái xe B2 từ tháng 7-2015 tại văn phòng 735 Lê Hồng Phong, bỗng dưng họ chuyển trụ sở sang 522 Điện Biên Phủ, đến nay vẫn chưa được dự thi. Học viên này kể: 

  • “Họ chỉ hứa và khi dạy thực hành thì không có sân tập, chỉ cho tập trong các khu dân cư. Thầy giáo giao xe cho học viên chạy mà không chỉ dẫn học viên”. 

Trong hợp đồng trung tâm ghi rõ có xe đưa đón tận nơi, còn thực tế học viên tự chạy xe máy xuống tận Hóc Môn để học.

  • “Tập lái xe đóng tiền thêm 500.000 đồng/giờ, mình đóng 1 triệu đồng mới chạy được 1 giờ 30 phút thì thầy kêu “cứng” (ý nói vững tay lái) rồi, khỏi tập nữa” - một học viên cho biết.

Về phía đại diện trung tâm Dạy lái xe Tiến Thành cho biết: trung tâm tại địa chỉ 735 Lê Hồng Phong đã đóng cửa, số nhân sự tại đây cũng được cho nghỉ. Nghĩa là sau khi đóng cửa văn phòng trên, trung tâm không quản lý số nhân sự này và việc nơi đây vẫn làm việc không nằm trong kiểm soát của trung tâm.

Lao động: Loạn cơ sở đào tạo lái xe ô tô - Lập lờ đánh lận con đen

Theo danh sách do Sở GTVT TPHCM công bố trên website cho thấy, trên địa bàn TPHCM chỉ có khoảng 71 cơ sở, trung tâm, trường được cấp phép, đủ điều kiện đào tạo lái xe. Tuy nhiên trên thực tế, số lượng cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe hiện nay đang hoạt động lại rất nhiều và quảng cáo tràn lan. 

“Hiện nay, trên mạng xuất hiện rất nhiều cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe quảng cáo, chiêu sinh đào tạo lái xe ô tô, nhưng thực ra trong số này có nhiều cơ sở chưa hề được Sở GTVT cấp phép đào tạo. Một số cơ sở này còn lấy cả hình ảnh đào tạo lái xe của cơ sở đào tạo lái xe khác để làm hình ảnh minh hoạ quảng cáo nhằm lôi kéo học viên. Nếu người dân không tìm hiểu kỹ thì rất dễ bị lừa hoặc đào tạo lái xe không bài bản, vì thực chất họ hoạt động giống như môi giới mà thôi” – một cán bộ Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở GTVT cho biết.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Hoàng Long – GĐ Trung tâm đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe Hoàng Gia, cho biết: “Chúng tôi cũng đau đầu vì tình trạng trên mạng xuất hiện một số cơ sở mạo danh Trung tâm đào tạo lái xe Hoàng Gia để chiêu sinh học viên. Văn phòng chính của chúng tôi tại số 37-39 Nguyễn Thiện Thuật (phường 2, quận 3) và Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia tại số 6, 7, 8, 9 Kênh 11, đường Vườn Thơm, Bình Lợi, Bình Chánh), nhưng trên mạng lại xuất hiện một số địa chỉ khác ở quận 2, 7 nên khiến nhiều người nhầm tưởng. Thậm chí, có cơ sở còn lấy hình ảnh của Trung tâm đào tạo lái xe Hoàng Gia để quảng bá theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen”.

Học phí lái xe B2 - ViecLamVui

Hơn nữa, thực tế có rất nhiều trung tâm đào tạo lái xe không được cấp phép vẫn chiêu sinh học viên đều đặn như:

Văn phòng đại diện Công ty TNHH đào tạo lái xe Phương Nam (Phường 15, quận 10, TPHCM). Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là giáo dục nghề nghiệp, chi tiết: dạy nghề. Công ty không hề có giấy phép hoạt động giáo dục nghề nghiệp của Sở LĐTB&XH và giấy phép hoạt động đào tạo lái xe của Sở GTVT TPHCM cấp – có nghĩa Công ty Phương Nam không đủ điều kiện để tuyển sinh và đào tạo lái xe. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn nhận hồ sơ đào tạo lái xe, chi phí đào tạo lái xe hạng B2 do công ty thu 6,5 triệu đồng/người. 

Tượng tự, Văn phòng tuyển sinh lái xe của Cty TNHH đào tạo lái xe Hoàng Lộc (phường 8, quận Phú Nhuận, TPHCM), ngành nghề được cấp phép kinh doanh chính là hoạt động tư vấn quản lý (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật) và ngành nghề phụ là giáo dục nghề nghiệp, chi tiết: dạy nghề. Ngoài giấy phép đăng ký ngành nghề trên, thì Cty Hoàng Lộc cũng không có giấy phép của Sở LĐTB&XH, Sở GTVT liên quan đến đào tạo lái xe. Nhưng trên thực tế, công ty vẫn tư vấn thủ tục học lái xe cho học viên với mức phí 5,5-6 triệu đồng/người; hạng C từ 7,5 đến 8 triệu đồng/người.

Cảnh giác nguy cơ lừa đảo từ học lái xe B2 giá rẻ

Về vấn đề này, ông Võ Trọng Nhân – Trưởng Phòng Quản lý và sát hạch cấp giấy phép lái xe Sở GTVT TPHCM – cho biết: “Sắp tới, chúng tôi có kế hoạch rà soát, kiểm tra và đề xuất xử lý nghiêm những cơ sở, trung tâm chiêu sinh đào tạo lái xe không đúng ngành nghề được cấp phép kinh doanh, không có giấy phép hoạt động giáo dục nghề nghiệp của Sở LĐTB&XH cũng như không có giấy phép hoạt động đào tạo lái xe của Sở GTVT TPHCM. Đặc biệt, chúng tôi cũng sẽ tìm hiểu, làm rõ tình trạng một số cơ sở không đào tạo bài bản, đúng quy định, mà chủ yếu hoạt động giống như “cò” môi giới, tiếp nhận hồ sơ đào tạo lái xe của học viên rồi gửi vào các cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe khác được cấp phép đàng hoàng để hợp thức hóa hồ sơ”. Ông cũng lưu ý thêm rằng: "Hiện nay, trên mạng xuất hiện nhiều cơ sở, trung tâm quảng cáo đào tạo thi giấy phép lái xe ô tô với giá rẻ, bao trọn gói, nếu người dân không tìm hiểu kỹ rất dễ bị lừa, coi chừng “tiền mất tật mang”. Tốt nhất, người dân khi có nhu cầu học lái xe ô tô nên lên trang web: sgtvt.hochiminhcity.gov.vn của Sở GTVT TPHCM để tham khảo các thông tin cũng như danh sách, địa chỉ cụ thể các cơ sở, trung tâm, trường đào tạo lái xe được cấp phép hoạt động đàng hoàng."

Tại sao học phí học lái xe B2 lại rẻ

Bằng lái xe hạng B1 và B2 có cách sử dụng gần như tương tự nhau. Nhưng phạm vi sử dụng của bằng, lái B2 lại rộng hơn. Tuy nhiên, học phí học lái xe B2 lại rẻ hơn vì nhiêu lý do như:

  • Chẳng hạn học lái xe B1, các dòng xe phục vụ cho việc học này đều là loại xe số tự động mà trên thị trường hiện nay xe số tự động đắt hơn xe số sàn rất nhiều. 
  • So với bằng lái B2, bằng lái xe B1 có giá trị sử dụng lâu dài hơn. Bạn không phải mất công đi gia hạn. Vì thế, chi phí học tập bằng lái B1 đắt hơn bằng lái xe B2 một chút. 

Bên cạnh đó học phí học lái xe B2 rẻ còn phụ thuộc vào:

  • Thời gian học thực hành: Nếu các trung tâm dạy lái xe B2 không uy tín thì họ sẽ đưa ra chương trình dạy với mức học phí thấp nhưng lại giảm giờ thực hành để tăng lợi nhuận.
  • Số lượng học viên: Cùng thời lượng thực hành nhưng nếu số lượng học viên thực hành trên xe càng ít thì mức học phí càng tăng, và 1 học viên học 1 thầy thì mức học phí sẽ cao hơn.
  • Dòng xe được học: Dòng xe khi học thực hành cũng ảnh hưởng đến mức học phí khi học lái xe B2. Đối với những dòng xe đời cũ thì mức học phí sẽ rẻ hơn.