Logo

Cách viết bản kiểm điểm chuẩn

Lượt xem: 868
Ngày đăng: 18/03/2024

Trong quá trình học tập, làm việc, công tác thì việc mắc phải sai phạm, vi phạm nội quy là điều mà khá nhiều người mắc phải và cần phải viết bản tự kiểm điểm bản thân để gửi đến giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường, cơ quan quản lý để xem xét xử lý kỹ luật. 

Cách viết bản kiểm điểm chuẩn

>> Tham khảo thêm nhiều mẫu bản kiểm điểm ngay tại: Mẫu bản kiểm điểm

Không chỉ vậy bản kiểm điểm còn được viết vào dịp cuối năm, hết nhiệm kỳ, cuối học kì thì cá nhân, tập thể phải viết bản kiểm điểm để tổng kết lại những ưu nhược điểm của quá trình học tập, công tác và đưa ra phương hướng để hạn chế những sai lầm, phát huy những ưu điểm trong thời gian tới. 

Hướng dẫn cách viết bản kiểm điểm chuẩn

Viết bản kiểm điểm như thế nào chuẩn? Tùy vào từng trường hợp mà cách viết bản kiểm điểm cũng khác nhau, sau đây là hướng dẫn cách viết bản kiểm điểm thường gặp nhất

Cách viết bản kiểm điểm khi vi phạm kỷ luật, bản kiểm điểm nhận lỗi

Đối với bản kiểm điểm cá nhân, tổ chức khi vi phạm kỷ luật, bản kiểm điểm nhận lỗi thì không có một mẫu nào được quy định chung, chính xác, tuy nhiên về phần bố cục và nội dung thì sẽ gồm những thông tin sau đây:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ: viết to, rõ ràng nằm chính giữa
  • Mục kính gửi: viết tên cơ quan, nơi nhận bản kiểm điểm, người quản lý trực tiếp của người phải viết bản kiểm điểm Đối với học sinh, sinh viên: thì ghi là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, ban giám hiệu nhà trường
  • Đối với nhân viên, công nhân, người lao động: thì ghi là ban giám đốc, trưởng bộ phận, trưởng phòng, trưởng phân xưởng,..
  • Thông tin của người viết kiểm điểm: ở mục ghi rõ họ tên, chức vụ, công việc, lớp học, trường học,...
  • Nội dung kiểm điểm: Ở phần này cần trình bày cụ thể, rõ ràng nội dung sự việc, nguyên nhân xảy ra sự việc, hành vi vi phạm, hậu quả gây ra, những người liên quan, tự nhận hình thức kỷ luật,... và những nội dung khác tùy vào hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức. 
  • Cam kết của người viết bản kiểm điểm: Sau khi nhận lỗi sai thì người viết kiểm điểm cần cam kết sửa đổi, hứa không tái phạm lỗi
  • Cuối cùng người tự viết kiểm điểm cần ký và ghi rõ họ tên.

Cách viết bản kiểm điểm khi vi phạm kỷ luật, bản kiểm điểm nhận lỗi

Hình ảnh bản kiểm điểm khi vi phạm kỷ luật, bản kiểm điểm nhận lỗi

Cách viết bản kiểm điểm cuối năm

Đối với Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thì cuối năm thường sẽ viết bản tự kiểm điểm theo mẫu thống nhất được quy định cụ thể tại các văn bản liên quan. Với cá nhân Đảng viên sẽ viết bản kiểm điểm theo quy định chi tiết tại Hướng dẫn số 21 năm 2019. Còn riêng cán bộ, công chức, viên chức viết bản kiểm điểm cuối năm theo phiếu ban hành kèm Nghị định số 90/2020/NĐ-CP.

Nhưng đối với học sinh, sinh viên, nhân viên, người lao động,.. thì bản kiểm điểm cuối năm thường sẽ không có mẫu thống nhất. 

Tuy nhiên về nội dung, bố cục bản kiểm điểm cuối năm sẽ gồm có:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ hoặc Đảng Cộng sản Việt Nam (Đảng bộ, chi bộ)
  • Thời gian, năm: ghi năm tổng kết, viết bản kiểm điểm 
  • Mục kính gửi: viết tên cơ quan, nơi tiếp nhận bản kiểm điểm.
  • Đối với học sinh, sinh viên bản kiểm điểm cuối năm để tự xếp loại hạnh kiểm: thì ghi là giáo viên chủ nhiệm lớp
  • Đối với nhân viên, công nhân, người lao động: thì ghi là ban giám đốc, trưởng bộ phận, trưởng phòng, trưởng phân xưởng,..
  • Thông tin của người viết kiểm điểm: ở mục ghi rõ họ tên, chức vụ, công việc, lớp học, trường học,...
  • Nội dung kiểm điểm: người viết cần nêu rõ những ưu điểm, khuyết điểm, kết quả đạt được, tự nhận mức xếp loại trong một năm học tập, làm việc vừa qua và đưa ra biện pháp khắc phục những nhược điểm trong thời gian tiếp theo.
  • Cuối cùng người tự viết kiểm điểm cần ký và ghi rõ họ tên.

bản kiểm điểm cuối năm

Hình ảnh bản kiểm điểm cuối năm

Hướng dẫn cách viết bản kiểm điểm chuẩn, đầy đủ, chi tiết dành cho học sinh, giáo viên, cán bộ, công chức, người lao động ✓ Cách viết bản kiểm điểm trong công việc ✓ HD viết bản kiểm điểm ✓ Cách viết bản kiểm điểm nhận lỗi ✓ Cách viết bản tự kiểm điểm ✓ Cách viết bản kiểm điểm cá nhân ✓ Cách viết 1 bản kiểm điểm ✓ Tải xuống miễn phí File Word, PDF link Google Drive

Trên đây là cách viết bản kiểm điểm chuẩn, ViecLamVui - chuyên trang việc làm 24h miễn phí - gửi đến bạn. Hy vọng tài liệu trên hữu ích và có thể hỗ trợ tốt cho công việc của bạn.

#ViecLamVui

Bạn có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí, tìm việc làm miễn phí các vị trí công việcViệc làm Nhân sự, Hành Chính. Bài viết thuộc danh mụcBlog Việc làm Nhân sự, Hành Chính trên ViecLamVui