Logo

Học lái xe B2 sa hình: mẹo thi sa hình B2 đạt 100 điểm

Lượt xem: 264
Ngày đăng: 17/03/2024

Mẹo thi sa hình B2 đạt 100 điểm. ViecLamVui hướng dẫn các mẹo giúp bạn tự tin vượt qua 11 bài thi sa hình B2 dễ dàng đạt điểm số cao. Tham khảo bài viết sau để có kết quả tốt trong kỳ thi lấy bằng lái xe ô tô!

học lái xe b2 sa hình - ViecLamVui

Sơ đồ sa hình thi lái xe B2 mới nhất

Sau đây là sơ đồ bài thi sa hình mới nhất giúp các học viên dễ dàng bao quát sơ đồ sát hạch lái xe B2 gồm 11 bài thi sa hình. Để dễ hình dung các học viên cần phải trải qua hết tất cả các bài tập thực tế trên sân, giáo viên sẽ hướng dẫn chi tiết các bước để giúp học viên vượt qua suôn sẻ.

Sơ đồ sa hình thi lái xe b2 mới nhất

Sơ đồ sa hình thi lái xe B2 mới nhất 2022

Một số lưu ý khi thực hiện bài thi sa hình:

Các lỗi bị trừ điểm chung trong sơ đồ sát hạch lái xe B2 (Được áp dụng trong tất cả các bài thi):

  • Không thực hiện đúng trình tự các bài sát hạch (bỏ 1 bài, đi nhầm bài): Trượt
  • Điểm thi dưới 80: Trượt
  • Tốc độ quá 24km/h: Cứ 3 giây trừ 1 điểm
  • Xe chết máy: 1 lần trừ 5 điểm
  • Thời gian hoàn thành sát hạch thực hành quá 18 phút: 3 giây trừ 1 điểm
  • Để tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút: Mỗi lần trừ 5 điểm
  • Lái xe lên vỉa hè: Trượt
  • Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn: Truất quyền
  • Vượt quá thời gian thực hiện bài thi ghép ngang hoặc ghép dọc: Quá 2 phút trừ 5 điểm

Các lỗi bị trừ điểm trong các tình huống khẩn cấp:

  • Không dừng xe: Trừ 10 điểm
  • Chưa dừng xe đã ấn nút tam giác lần 1: Trừ 10 điểm
  • Dừng xe không ấn nút tam giác lần 1: Trừ 10 điểm
  • Chưa kết thúc bài thi đã di chuyển: Trừ 10 điểm
  • Kết thúc bài thi không ấn nút tam giác lần 2: Trừ 10 điểm
  • Chưa kết thúc bài thi đã ấn nút tam giác lần 2: Trừ 10 điểm

Hướng dẫn đi sa hình thi bằng B2 (thực hành)

Bài 1: Xuất phát

Bài 1: Bài thi xuất phát

Yêu cầu của bài này là khi xuất phát phải bật đèn xi-nhan trái (với ý nghĩa là xe chuẩn bị đi ra làn đường bên ngoài, hoà vào dòng xe trên đường). Có chỗ yêu cầu phải tắt xi-nhan đúng lúc, để xi-nhan bật lâu quá trừ 5 điểm. Có chỗ yêu cầu trước khi xuất phát về đưa số về 0, khi cho lệnh xuất phát mới vào số 1 để đi

Bài 2: Dừng xe, nhường đường cho người đi bộ

Bài 2: Bài thi dừng xe và nhường đường cho người đi bộ

Yêu cầu của bài này là dừng xe đúng chỗ trước vạch trắng và đường vằn dành cho người đi bộ. Đỗ già quá (chạm vào vạch trắng) hoặc non quá (quá xa vạch trắng) đều bị trừ 5 điểm. Các sân thi thường “giúp” học viên bằng cách đánh dấu sẵn bằng vạch đỏ trên vỉa ba-toa hoặc ngay trên mặt đường.

Vạch đỏ trên vỉa ba-toa để chỉ khi vai người lái xe đến ngang vạch đó thì phải dừng. Còn với vạch đỏ trên mặt đường thì phải nhìn qua gương thấy bánh xe sau cách vạch đỏ chừng hơn gang tay là dừng. Hoặc người lái cũng có thể lấy cột biển báo hiệu người đi bộ trồng bên phải đường để làm cột mốc dừng cho mình.

Bài 3: Dừng và khởi hành xe ngang dốc

Bài 3: Bài thi dừng xe và khởi hành lên dốc

Yêu cầu của bài này là xe không vượt quá vạch quy định (vượt sẽ bị loại ngay!), không bị tuột dốc quá 50 cm, phải vượt khỏi dốc trong khoảng thời gian 30 giây, không được tăng ga quá lớn (số vòng quay động cơ không quá 3 hoặc 4 nghìn vòng/phút).

Chính vì nếu vượt quá vạch lao lý là bị loại ngay nên nhiều người đành phải đỗ non khi chưa đến đúng vị trí, đồng ý mất 5 điểm cho chắc ăn

Bài 4: Vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc

Bài 4. Vào hình vệt bánh xe, đường hẹp vuông góc

Yêu cầu của bài này là hai bánh xe bên phải phải đi lọt qua một đoạn đường có bề rộng khoảng 30-35 cm. Nếu chạm vào mép bên nào cũng là bị trừ 5 điểm

Bài 5: Qua ngã tư

Yêu cầu của bài này là khi cho xe đi không bị chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu chạm vạch trừ 5 điểm.

Sau khi đi qua hàng đinh, bạn thấy người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên trái thì đánh hết lái sang trái. Đi từ từ và trả lái, đến khi người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên phải thì lại đánh hết lái sang phải. Qua khỏi điểm vuông góc thứ hai, nhớ trả lái cho xe thẳng.

Bài 6: Đường vòng quanh co

Bài 6. Bài thi đi qua đường hẹp quanh co

Khác với bài 5, do chữ S là đường cong liên tục nên bạn phải điều chỉnh tay lái theo đường cong. Các lái xe có câu “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”, có nghĩa là khi xe vào đường cua (ôm cua) nên căn theo phía đường cong dài hơn.

Như vậy, khi vào đường chữ S, bạn cho xe bám sát về bên phải, đánh lái sang trái cho xe đi nửa vòng cua đầu tiên, sau đó lại bám sang lề đường bên trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.

Bài 7: Ghép xe dọc vào nơi đỗ

Bài 7. Bài thi ghép xe vào nơi đỗ (bài thi lùi chuồng)

Yêu cầu của bài này là trong vòng 2 phút bạn phải cho xe lùi được vào nơi đỗ ( chuồng ), không chạm vạch và tiến ra khỏi chuồng. Không được để xe chèn lên vỉa ba-toa, nếu không sẽ bị loại

Bài 8: Tạm dừng ở chỗ có đường sắt chạy qua

Yêu cầu và thực hành thực tế của bài này giống bài 2

Bài 9: Thay đổi số trên đường bằng

Bài 9. Bài thi tăng tốc

Yêu cầu của bài này là phải lên được số 2 và đạt vận tốc trên 20 km/h trước biển báo 20 màu xanh (biển báo vận tốc tối thiểu phải đạt 20 km/h), sau đó lại phải về số 1 và giảm vận tốc xuống dưới 20 km/h trước biển báo 20 màu trắng (biển báo vận tốc tối đa không quá 20 km/h)

Bài 10: Ghép xe ngang vào nơi đỗ

Yêu cầu của bài thi sa hình B2 ghép xe ngang vào nơi đỗ là:

  • Không được đè vạch cảm ứng giới hạn trong bãi đỗ.
  • Thời gian tối đa 2 phút để thực hiện bài thi.
  • Giữ cho vòng tua máy của xe không quá 4000 vòng/phút.
  • Giữ máy xe ô tô luôn chạy trong quá trình thực hiện bài thi này.
  • Tốc độ xe thi không vượt quá 24km/h.

Nếu vi phạm những nhu yếu trên sẽ bị trừ 5 điểm. Để vượt qua bài thi này thì học viên nên triển khai bước đánh tay lái sang trái để lùi xe thi vào cửa chuồng. Hãy tưởng tượng và vẽ ra 1 đường thẳng nối những mép bánh xe ngoài của xe, kể cả cản trước và sau. Tiếp tục quay đuôi xe và hoạt động lùi đến khi bánh xe sau phía trong chạm vào đường thẳng này thì dừng lại

Bài 11: Kết thúc

Yêu cầu của bài này là đi thẳng qua vạch kết thúc, trước đó phải bật đèn xi-nhan phải (với ý nghĩa là xe tấp vào lề đường bên phải, chuẩn bị dừng hoặc đỗ xe).

Sau khi vòng qua ngã tư lần sau cuối, bạn chỉnh xe cho thẳng và để xe đi từ từ về vạch xuất phát. Bật xi-nhan bên phải. Chú ý sau khi đã bật xi-nhan thì giữ thẳng tay lái, không đánh lái sang trái sẽ làm tắt đèn xi-nhan, mất điểm. Để cho chắc ăn, bạn hoàn toàn có thể dùng ngón giữa tay trái giữ cần xi-nhan để không cho cần này bật xuống, hoặc hơi đánh lái sang phải một chút ít

Mẹo thi sa hình B2 lý thuyết

5 nguyên tắc cần nhớ khi học sa hình lái xe B2

Để làm tốt bài thi sa hình, có 5 nguyên tắc mà học viên cần phải nhớ:

Nguyên tắc 1: Các xe đã vào giao lộ

Nguyên tắc đầu tiên cần ghi nhớ khi giải sa hình B2 chính là các xe đã vào giao lộ. Các xe được xem như vào giao lộ khi bánh trước đã vượt qua dừng hoặc vạch trắng dành cho người đi bộ sang đường. Khi xe đã vào giao lộ thì luôn luôn được ưu tiên quyền đi đầu tiên.

Nguyên tắc 2: Xe ưu tiên

Nguyên tắc thứ 2 cần xét đến khi làm các câu hỏi sa hình B2 là xét thứ tự xe ưu tiên, theo trình tự sau: Xe cứu hỏa → xe quân sự → xe công an → xe cứu thương. Từ đó, theo từng câu hỏi, bạn chỉ cần áp dụng trình tự trên để giải các câu hỏi, xác định trình tự đi đúng nhất cho các xe.

Tại sao lại có thứ tự ưu tiên như trên, lý do bởi tính cấp thiết của vấn đề mà từng loại xe phải giải quyết. Đầu tiên vì bảo vệ tính mạng và tài sản của nhiều người, của tổ chức, của tập thể nên xe chữa cháy được đi đầu tiên. Tiếp đến vì sự an toàn của quốc gia nên ưu tiên xe quân sự. Sau đó, vì sự ổn định của một khu vực nên xe công an được ưu tiên tiếp theo. Cuối cùng ưu tiên xe cứu thương vì sức khoẻ và tính mạng của một cá nhân.

Nguyên tắc 3: Đường ưu tiên

Để trả lời các câu hỏi sa hình B2 được chính xác, việc tiếp theo cần xem đến là: đường ưu tiên. Muốn biết có phải đường ưu tiên hay không, bạn phải dựa vào hệ thống các biển báo giao nhau với đường ưu tiên. Và tất nhiên, xe nằm trên đường không ưu tiên phải nhường trường cho xe nằm trên đường ưu tiên đi trước.

Nguyên tắc 4: Hướng không có xe

Xét đến: hướng không có xe là nguyên tắc tiếp theo khi giải sa hình. Phương tiện giao thông di chuyển ở Việt Nam theo phía bên phải, đây là tay thuận với đại đa số người dân. Do đó, nguyên tắc hướng không có xe được áp dụng trong những trường hợp cụ thế, chẳng hạn:

Tại ngã 3, ngã 4 hay giao lộ: xe nào mà bên tay phải không có xe khác thì được ưu tiên đi trước

Ngược lại, tại bùng binh (vòng xuyến): xe nào mà bên tay trái không có xe khác thì được ưu tiên đi trước

Nguyên tắc 5: Hướng rẽ ưu tiên

Hướng rẽ ưu tiên là nguyên tắc cuối cùng cần biết trong quy tắc giải sa hình. Hiểu nguyên tắc này một cách đơn giản là trên cùng một giao lộ, thứ tự xe ưu tiên sẽ là: xe rẽ phải -> xe đi thẳng -> xe rẽ trái.

Bên cạnh đó, học viên có thể phối hợp 5 nguyên tắc khi trả lời câu hỏi sa hình. Mức độ ưu tiên sẽ giảm dần từ nguyên tắc 1 đến nguyên tắc 5. Chỉ áp dụng nguyên tắc sau khi nguyên tắc trước không đủ điều kiện để áp dụng. Nguyên tắc số 1 được ưu tiên nhất, nguyên tắc số 5 kém được ưu tiên nhất.

Hiểu một cách đơn giản, học viên cần lần lượt trả lời các câu hỏi sau:

  • Câu hỏi 1: có xe nào đã bước vào trong giao lộ không? Nếu có chọn luôn đáp án, nếu không trả lời tiếp câu hỏi 2
  • Câu hỏi 2: có xe nào được ưu tiên đi trước hay không? Nếu có 1 xe ưu tiên thì chọn luôn đáp án, nếu có nhiều xe ưu tiên thì chọn xe nào được ưu tiên hơn, nếu không có xe ưu tiên thì chuyển sang câu hỏi 3
  • Câu hỏi 3: có xe nào nằm ở đường ưu tiên không (dựa vào biển báo)? Nếu có thì chọn luôn đáp án, nếu không chuyển câu hỏi 4
  • Câu hỏi 4: tại sa hình có xe nào nằm trong hướng không có xe không? Nếu có chọn ngay đáp án, nếu không chuyển câu hỏi 5
  • Câu hỏi 5: câu hỏi cuối cùng, xem xe nào rẽ phải thì được ưu tiên đi nhất, tiếp đến đi thẳng rồi cuối cùng là rẽ trái

Mẹo giải nhanh các bài sa hình

Mẹo trả lời nhanh lý thuyết sa hình

Đừng quên áp dụng thêm các mẹo học sa hình lý thuyết B2 sau:

  • Chọn đáp án nhường bên trái nếu câu hỏi có từ “vòng xuyến” hoặc “bùng binh”
  • Chọn đáp án nhường bên phải nếu câu hỏi không có từ “vòng xuyến” hoặc “bùng binh”
  • Nhớ quy tắc ưu tiên: phải -> thẳng -> trái nếu câu hỏi xuất hiện 2 hình giống nhau
  • Lựa chọn phương án 2 khi bắt gặp các câu hỏi xác định xe nào chấp hành đúng hướng mũi tên 
  • Lựa chọn phương án 3 khi thấy sa hình có xuất hiện cảnh sát giao thông

Mẹo thi sa hình đậu 100%

Một số lưu ý khi giải các bài thi sa hình

  • Bạn cần thuộc và nắm rõ thứ tự của sơ đồ sát hạch lái xe B2
  • Rèn luyện để có kỹ thuật tốt, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga, côn và thắng.
  • Có tâm lý tốt, không bị ảnh hưởng trong quá trình thi
  • Luôn chạy chậm dưới 10km/h
  • Khi đến phần thi nào thì hãy tập trung 100% vào bài thi đó, đừng bị xao nhãng
  • Nhớ chú ý khoảng cách, đừng bao giờ chạy quá gần với xe thi phía trước. Sẽ bị hạn chế tầm nhìn, không canh được đường, bị tính lố thời gian.