Logo

Khi tuyển dụng hãy dám bỏ đi 2 từ PHỎNG VẤN

Lượt xem: 147
Ngày đăng: 17/03/2024

phỏng vấn tuyển dụng

Tôi đã đặt câu hỏi, sai lầm phổ biến nhất trong phỏng vấn tuyển dụng nhân sự là gì. Và tôi trả lời luôn là ở chính 2 từ PHỎNG VẤN. Tại sao?

Hai từ "phỏng vấn" đã làm sai bản chất của cuộc gặp gỡ giữa hai bên

Bản chất cuộc gặp gỡ này là để tìm hiểu lẫn nhau trên cơ sở BÌNH ĐẲNG, HAI BÊN CÙNG CÓ LỢI. Nó không phải là một cuộc hẹn mang màu sắc xin - cho (như xin cấp visa) để mà một bên thì hỏi (phỏng vấn), còn bên kia thì rụt rè trả lời.

Nếu hiểu đúng bản chất, tại cuộc gặp gỡ này hai bên đều có quyền hỏi để tìm hiểu về bên kia và trả lời để giúp bên kia hiểu rõ về mình. 

Đi cùng với việc hủy bỏ cái gọi là "ĐƠN XIN VIỆC" và thay bằng THƯ ỨNG TUYỂN hay THƯ DỰ TUYỂN, tôi luôn yêu cầu phòng nhân lực (HR Department) hủy bỏ luôn cái gọi là "THƯ MỜI PHỎNG VẤN" và "LỊCH HẸN PHỎNG VẤN". Thay vào đó, chúng tôi gọi là THƯ MỜI GẶP MẶT hay THƯ MỜI TRAO ĐỔI (về chức danh tuyển dụng), và xếp lịch để hai bên gặp mặt, trao đổi về chức danh và công việc đang cần tuyển dụng.

Ngay trước khi bắt đầu cuộc trao đổi, người của công ty chúng tôi cũng lịch sự và tôn trọng nói luôn với ứng viên rằng đây KHÔNG PHẢI là một cuộc phỏng vấn mà là một buổi gặp gỡ để tìm hiểu lẫn nhau và mỗi bên đều có quyền trao đổi cởi mở, thẳng thắn để giúp bên kia hiểu rõ mình hơn. 

Chính cách mở đầu câu chuyện một cách tôn trọng và cởi mở này (đối với cả ứng viên cấp thấp) sẽ gây ấn tượng tốt cho ứng viên về văn hóa công ty, giúp họ thoải mái và cởi mở hơn trong trao đổi, để nhờ đó công ty mới hiểu rõ họ hơn và họ cũng hiểu rõ công ty hơn.

Khi hai bên hiểu rõ nhau thì sự hợp tác nếu diễn ra sẽ lâu bền hơn là một bên chấp nhận miễn cưỡng dù không hiểu rõ bên kia, vì sẽ dễ "nửa chừng đứt gánh".

Loại bỏ tư duy "vế trên - vế dưới"

Là nhà tuyển dụng, bạn đừng xem mình là ở vế trên, còn ứng viên là ở vế dưới (hãy giáo dục cho bộ phận tuyển dụng hiểu rõ điều này). Hãy thể hiện sự tôn trọng, bình đẳng, vì điều đó không làm mất đi quyền lựa chọn của bạn, mà lại giúp bạn hiểu rõ ứng viên hơn, đồng thời để lại ấn tượng tốt đẹp trong họ ngay từ lần gặp mặt đầu tiên. Ấn tượng tốt đẹp này sẽ làm cho NV khi được tuyển dụng sẽ nhớ mãi, sẽ làm cho họ yêu mến và tự hào về công ty hơn. Ứng viên bị từ chối cũng có ấn tượng đẹp về công ty.

Bạn muốn NV tự hào và yêu mến công ty hơn hay muốn NV chỉ biết rụt rè và miễn cưỡng nhận việc, để rồi khi có cơ hội khác là họ biến mất?

Lưu ý, tại cuộc gặp, chiếc ghế ứng viên ngồi cũng nên bố trí tương đương với chiếc ghế người tuyển dụng ngồi, đừng để ghế của người tuyển dụng thì cao to, còn ghế ứng viên thì thấp bé!

Nguồn: Group Facebook Phát Triển Doanh Nghiệp Việt - Mr Nguyễn Hữu Long

Tôi đã đặt câu hỏi, sai lầm phổ biến nhất trong phỏng vấn tuyển dụng nhân sự là gì. Và tôi trả lời luôn là ở chính 2 từ PHỎNG VẤN. Tại sao?

#ViecLamVui #PhongVan #TuyenDung

Bạn có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí, tìm việc làm miễn phí các vị trí công việcViệc làm Nhân sự, Hành Chính. Bài viết thuộc danh mụcBlog Việc làm Nhân sự, Hành Chính trên ViecLamVui